Nước tăng lực chứa caffeine dễ gây hại cho trẻ

author 07:16 21/07/2014

(VietQ.vn) - Lượng caffeine trong các loại nước tăng lực dành cho trẻ em tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Tin tức cập nhật trên trang Coloradoan cho biết, trước đây, caffeine chỉ phổ biến trong đồ uống dành cho người lớn. Họ thường bắt đầu ngày mới với một tách cà phê đen và đôi khi có thể uống vài ly trong ngày. Tuy nhiên hiện nay, tại các quán cà phê lượng thanh thiếu niên, thậm chí cả học sinh trung học đến uống cà phê đường và trà ngày càng đông hơn. Ngoài ra, nhiều loại nước uống tăng lực dành cho trẻ vị thành niên có chứa caffeine. 

Hàm lượng caffeine trong nước tăng lực dễ gây hại cho trẻ

Hàm lượng caffeine trong nước tăng lực dễ gây hại cho trẻ. Ảnh minh họa

Thực tế gần đây, một học sinh trung học phổ thông tại bang Ohio (Mỹ) đã chết vì rối loạn nhịp tim và co giật do tiêu thụ hàm lượng caffeine quá liều. Theo kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, học sinh này đã tiêu thụ loại caffeine dạng bột mua qua trang mạng trực tuyến, hơn 70 microgram caffeine/ml máu trong cơ thể cậu bé trong khi hàm lượng tối đa cho phép mỗi người uống cà phê là 3-5 microgram caffeine trong mỗi ml máu. 

Nước tăng lực chứa caffeine dành cho giới trẻ hiện nay rất phổ biến. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của trường Đại học Y tế công cộng Maryland cho thấy, nước tăng lực cũng tương tự loại đồ uống có nồng độ cồn thấp dành cho trẻ vị thành niên và người lớn ở giai đoạn đầu mỗi cuộc ăn uống. 

Cục trưởng Cục Quản lý Dược và Thực Phẩm Mỹ, bà Margaret Hamburg cho hay, cơ quan cần phải nắm rõ hơn về vai trò của các chất kích thích trong sản phẩm phi truyền thống, đặc biệt là đối với đồ uống dành cho trẻ em. Bà cũng cho biết, khoa học cũng chưa nghiên cứu sâu về ảnh hưởng của loại đồ uống này. Tuy nhiên, cơ quan đang tiếp tục điều tra làm rõ sau những báo cáo từ phía người tiêu dùng về bệnh tật và tử vong do sản phẩm này gây ra. 

Bên cạnh đó, Cục quản lý cũng cảnh báo trẻ em về sự nguy hiểm của rượu và ma túy như cần sa, heroin, methamphetamine và thậm chí cả những loại thuốc không kê theo đơn. Hiện tại, chúng ta nên thêm cafein vào danh sách các loại thuốc cần nghiên cứu về tác hại của chúng đối với trẻ em, đồng thời thấy được liều lượng caffeine nguy hiểm gây nên cái chết thương tâm cho đứa trẻ.  

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang