Nguy hại không ngờ từ nước tăng lực

author 06:16 23/11/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu thực phẩm của Mỹ cho biết việc tiêu thụ quá nhiều nước tăng lực có thể dẫn đến các mối nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Mới đây, một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc trường Đại học Y Wayne của Mỹ đã cho thấy, các loại nước tăng lực phổ biến hiện nay như monster, redbull, rockstar,... có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Các chuyên gia cho biết, nếu sử dụng quá nhiều các sản phẩm nước tăng lực sẽ tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như động kinh, bệnh tim mạch và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Các loại đồ uống tăng lực mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe

Các loại đồ uống tăng lực gây nhiều nguy hại cho sức khỏe. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo thông tin từ báo Tân Hoa xã, từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2013, Trung tâm kiểm soát độc tố của Mỹ đã nhận được khoảng 5000 cuộc điện thoại gọi tới để khiếu nại về các vấn đề liên quan đến sức khỏe khi sử dụng các sản phẩm nước tăng lực. Trong đó có tới hơn 40% các trường hợp đối tượng là trẻ em.

Sau đó, hệ thống dữ liệu độc tố quốc gia Mỹ đã tiến hành phân tích nội dung của các cú điện thoại này. Họ phát hiện thấy có khá nhiều các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe được phản ánh, bao gồm đau đầu, nôn mửa, đau tức ngực, rối loạn thần kinh, nhịp tim không đều,…

Tại Hội nghị khoa học thường niên về tim mạch của Hiệp hội tim mạch Mỹ năm 2014, các chuyên gia đã cho biết, nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe khi sử dụng các loại nước tăng lực tới từ hàm lượng caffeine và các chất kích thích có trong các sản phẩm này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hiện nay rất khó để xác định chính xác hàm lượng caffeine có trong mỗi lon nước tăng lực. Bởi vì các sản phẩm này khi tung ra thị trường sẽ không chịu sự ràng buộc về quy định của Cục quản lí và giám sát thực phẩm. Do đó khi sản xuất, các công ty thường so sánh hàm lượng caffeine có trong sản phẩm của mình với các loại đồ uống ở tiệm cà phê.

Trên thực tế, các sản phẩm nước tăng lực thường có bao bì lớn hơn và không chịu sự quản lí chặt chẽ như các loại đồ uống có chứa caffeine khác. Ở các tiệm cà phê của Mỹ, có quy định không bán đồ uống có chứa caffeine cho trẻ em. Tuy nhiên, đối với đồ uống tăng lực, có thể dễ dàng mua được ở các tiệm bách hóa.

Cơ thể con người nếu hấp thụ một lượng caffeine vượt mức cho phép sẽ xuất hiện các hiện tượng như tim đập nhanh, huyết áp tăng. Về lâu dài sẽ gây ra các bệnh về thần kinh, tiêu hóa hoặc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.

Theo chuyên gia, hầu hết các loại nước uống tăng lực đang được bày bán trên thị trường hiện nay đều chứa caffeine. Mỗi lon nước uống tăng lực bán chạy như Monster, Red Bull,.. chứa khoảng 400mg caffeine, cao gấp 4 lần lượng caffeine trong một cốc cà phê. Người trưởng thành nếu một ngày hấp thụ quá 500mg caffeine sẽ gây ra các ảnh hưởng không tốt tới cơ thể. Đối với trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, nếu lượng caffeine trong cơ thể vượt quá 2,5mg/kg, trẻ dễ bị ngộ độc.

Từ năm 2004 đến năm 2009, theo thống kê của Mỹ, lượng nước uống tăng lực tiêu thụ ở nước này đã tăng gấp 2,4 lần. Song song với đó, số người bị các vấn đề về sức khỏe có liên quan đến nước tăng lực đã tăng từ 1128 người năm 2005 lên 16055 người năm 2008. Trong đó có tới 56% số người độ tuổi trong khoảng từ 12 đến 25.

Giáo sư Steven Lipshultz thuộc Khoa nhi Đại học Y Wayne Mỹ cho biết, những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm nước tăng lực có tỷ lệ mắc các chứng bệnh về tim mạch cao gấp nhiều lần người bình thường. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, uống quá nhiều nước tăng lực sẽ làm giảm sự tập trung, giảm trí nhớ, gây ra béo phì. Ông kêu gọi cộng đồng cần chú ý đến sự nguy hiểm từ đồ uống tăng lực, đồng thời cảnh báo các bậc phụ huynh không nên cho con em mình sử dụng quá nhiều sản phẩm này.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang