Nguy cơ tim mạch cho trẻ từ nước uống tăng lực

author 10:57 27/01/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, đồ uống tăng lực chính là "thủ phạm" làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác cho trẻ nhỏ.

Sự kiện:

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hàm lượng caffeine có trong các loại   nước tăng lực hiện nay có thể khiến cho trẻ nhỏ bị ngộ độc. Bên cạnh đó, nó cũng chính là "thủ phậm" gây ra các ảnh hưởng xấu đến tim mạch và thần kinh của trẻ.

Điều tra cho thấy, trong vòng 3 năm trở lại đây, có tới hơn 2000 trẻ em dưới 6 tuổi phải nhập viện do những nguyên nhân khác nhau gây ra bởi thức uống tăng lực. Những triệu chứng thường gặp của trẻ khi nhập viện thường là tim đập nhanh, chân tay run và rối loạn thần kinh. Thậm chí có trường hợp ngộ độc nặng dẫn tới hôn mê sâu, nguy hiểm tới tính mạng.

Nước tăng lực tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ

Nước tăng lực tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ

Giáo sư Steven Lipshultz trưởng khoa nhi bệnh viện nhi quốc tế Michigan cho rằng, hầu hết các loại nước tăng lực hiện nay đều tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho trẻ nhỏ. Tại Anh, những đồ uống tăng lực có hàm lượng caffeine cao đều phải ghi khuyến cáo không dành cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai trên bao bì sản phẩm. Tuy vậy, nhiều cửa hàng bán lẻ vẫn bán cho trẻ em các loại đồ uống này.

Giáo sư Steven Lipshultz cho biết, không chỉ trẻ nhỏ, những người có tiền sử bị bệnh tim, bệnh thần kinh đều nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại đồ uống tăng lực. Theo giáo sư, nếu một đứa trẻ dưới 12 tuổi có hàm lượng caffeine trong cơ thể vượt quá 2,5mg/kg có thể bị ngộ độc.

Các loại nước tăng lực làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho trẻ nhỏ

Các loại nước tăng lực làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho trẻ nhỏ

Tiến hành nghiên cứu trên các trẻ em ở những độ tuổi khác nhau, giáo sư đã đưa ra kết luận, một đứa trẻ 6 tuổi nếu một ngày sử dụng quá 50 mg caffeine sẽ gây hại đến sức khỏe. Tương tự với trẻ 10 tuổi sẽ bị ngộ độc nếu đưa vào cơ thể hàm lượng caffeine vượt quá 80 mg, và với trẻ 12 tuổi là 100mg.

Theo giáo sư thì hiện nay hầu hết các loại đồ uống tăng lực đều có chứa hàm lượng caffeine khá cao. Một chai nước tăng lực nửa lít có chứa khoảng 160 mg caffeine, còn một cốc coffee cũng đã có tới 100 mg caffein. Nếu cho trẻ nhỏ sử dụng thường xuyên, sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn hệ thần kinh của trẻ. 

Để giảm tác hại của đồ uống tăng lực với trẻ nhỏ, nên có những biện pháp hạn chế trẻ sử dụng các loại đồ uống này. Nên quy định độ tuổi trẻ em được phép sử dụng đồ uống tăng lực, theo dõi và kiểm tra thường xuyên các cửa hàng bán lẻ giống như việc cấm sử dụng bia rượu hay đồ uống có cồn với trẻ vị thành niên.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang