Nước tăng lực Red Bull gây suy tim, ói mửa?

author 15:18 19/11/2012

(VietQ.vn) - Tác dụng phụ của những loại nước tăng lực được ưa chuộng trên thế giới vẫn là mối lo ngại lớn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa công bố danh sách 21 trường hợp phải nhập viện do bị suy tim hoặc tiêu chảy, ói mửa. Các loại nước tăng lực bị nghi ngờ có liên quan đến các vụ việc trên, trong đó có cả nước tăng lực Red Bull, sản phẩm nước tăng lực bán chạy nhất tại Mỹ.

Phía Red Bull tái khẳng định rằng sản phẩm của họ an toàn và cho rằng mọi việc mới chỉ là sự phỏng đoán và nghi ngờ chứ chưa có kết luận cụ thể.

Trong những tuần gần đây, FDA đã xác nhận và tiết lộ tổng cộng 18 hồ sơ về các trường hợp tử vong và hơn 150 trường hợp khác gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, trong đó có mà đề cập tác dụng phụ của bốn loại đồ uống tăng lực hàng đầu thế giới - Red Bull, Monster Energy, Rockstar và 5-Hour Energy.

Tuy nhiên, khối lượng hồ sơ được công bố với đích danh tên sản phẩm còn ít hơn nhiều so với13.000 trường hợp nhập từ năm 2009 do sử dụng nước tăng lực. 

Các nhà sản xuất nước uống tăng lực khi quảng cáo sản phẩm có công dụng bổ sung chế độ ăn uốngnhư Monster, Rockstar và 5-Hour Energy phải hợp tác điều tra và thông báo cho FDA về những trường hợp tử vong, nhập viện có liên quan đến sản phẩm của họ.

Các công ty tiếp thị sản phẩm là thức uống giải khát như Red Bull, Coca-Cola, và PepsiCo... thì không phải báo cáo.

5 loại nước tăng lực gây lo lắng cho sức khỏe người tiêu dùng

FDA bắt đầu kiểm soát chặt chẽ sản phẩm nước uống tăng lực từ khi tờ The New York Times có loạt bài về 90 trường hợp mắc bệnh do uống nước tăng lực của hãng 5-Hour Energy . Trong tháng 10, FDA đã nhận được báo cáo về 5 trường hợp tử vong liên quan đến nước tăng lực Monster.

Việc công bố những hồ sơ này có thể gây ra làn sóng lo ngại và tẩy chay của người tiêu dùng với những sản phẩm quen thuộc này. Hiện các nhà hoạch định chính sách đang vận động các cơ quan quản lý thắt chặt các quy định về nước uống tăng lực, tuy nhiên chưa thể có bằng chứng đầy đủ.

Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo rằng đồ uống tăng lực đang gây mối nguy hiểm tiềm tàng đáng báo động đối với sức khỏe của công chúng. Một người lớn khỏe mạnh có thể tiêu thụ 400 mg caffeine mỗi ngày một cách an toàn, tương đương với 1-2 tách cà phê hoặc 1-2 lon nước tăng lực cỡ nhỏ mỗi ngày.

Tuy nhiên, với thanh thiếu niên thì hàm lượng caffeine nên tiêu thụ thấp hơn và tần suất phải hạn chế hơn.. Cùng với caffeine, đồ uống năng lượng thường có chứa các thành phần khác như: hàm lượng cao một số vitamin nhóm B và chất taurine.

Hãng 5-Hour Energy không tiết lộ hàm lượng caffeine trong mỗi chai, nhưng trên tạp chí Consumer Reports, hàm lượng đó khoảng 215 mg. Trong khi đó, một cốc chứa 200g cafe chỉ có thể chứa từ 100 đến 150 mg caffeine.

Từ năm 2000, giới y tế quốc tế đã bắt đầu quan tâm đến tính an toàn của nước tăng lực, sau vụ một cầu thủ bóng rổ Ireland chết ngay trên sân vì uống một hơi ba lon Red Bull trước trận đấu.

 Một cô gái 14 tuổi ngụ ở Maryland (Mỹ) đã đột tử sau khi uống liên tiếp hai lon nước tăng lực; một cầu thủ bóng rổ Ireland chết ngay trên sân vì uống một hơi ba lon Red Bull trước trận đấu là lời cảnh báo cho nhiều người khi kì vọng quá nhiều vào nước tăng lực.
 
Tại Việt Nam, nước tăng lực Red Bull, còn được gọi là nước tăng lực bò húc, là sản phẩm của Công ty TNHH Red Bull Việt Nam sản xuất theo bản quyền của công ty C Pharmaceutial industries Co., Ltd - Thái Lan. 
 
Đầu năm 2012, mặc dù hãng sản xuất nước tăng lực Red Bull khẳng định rằng sản phẩm của họ rất an toàn nhưng các siêu thị ở Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc)... đã loại Red Bull khỏi kệ hàng vì lo ngại nước tăng lực chứa các chất phụ gia bị cấm.

 

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang