Nước trên trái đất không phải đến từ sao chổi

author 15:46 20/12/2014

(VietQ.vn) - Trái với giả thuyết toàn bộ lượng nước trên trái đất được cung cấp bởi sao chổi, hiện nay các nhà khoa học đã có một giả thuyết hoàn toàn ngược lại, trái đất tự tạo ra toàn bộ lượng nước cho chính mình.

Trái đất trở thành một hành tinh đặc biết trong hệ mặt trời bởi vì đây là hành tinh duy nhất có sự sống, điều làm nên sự khác biệt to lớn này liên quan đến lượng nước khổng lồ mà trái đất nắm giữ. Một sộ giả thuyết cho rằng, toàn bộ lượng nước trên trái đất có được là do một sao chổi khổng lồ, khi va chạm với trái đất đã vô tình mang đến. Tuy nhiên hiện nay các nhà khoa học đã nêu ra một giả thuyết hoàn toàn trái ngược.

Sao chổi đang dần được chứng minh không phải là nguồn gốc của nước trên trái đất

Sao chổi đang dần được chứng minh không phải là nguồn gốc của nước trên trái đất. Ảnh minh họa

Các dữ liệu phân tích từ tiểu hành tinh  67P / Churyumov-Gerasimenko khi đem ra so sánh với  trái đất, nếu thực sự theo giả thuyết trước kia các sao chổi họ 67P là nguồn gốc của nước trên trái đất, chúng cần phải có tỉ lệ tương tự của hydrogen deuterium (một đồng vị của hydro). Phân tích cho thấy tiểu hành tinh 67P có deuterium nhiều hơn đáng kể. Điều này có nghĩa là các sao chổi có thể không phải là nguồn cung cấp nước cho trái đất.

Một nghiên cứu khác tới từ Đại học bang Oregon cho thấy rằng, nước có thể được tạo ra ngay giữa các tầng đất đá sâu trong lòng trái đất. Điều này thoạt nhiên có vẻ vô lý, tuy nhiên, trong một số điều kiện nhất định, các nguyên tử hydro có thể mắc kẹt trong các khoảng không trong các lớp đá tự nhiên, sau đó kết hợp với oxy trong các loại khoáng chất, dưới sức tác động của nhiệt và áp suất, các nguyên tử này có thể được kết hợp để tạo thành nước.

Nhiệt và áp suất trong lòng trái đất được nghi ngờ là tác nhân tạo ra lượng nước trên trái đất

Nhiệt và áp suất trong lòng trái đất được nghi ngờ là tác nhân tạo ra lượng nước trên trái đất. Ảnh minh họa

Một số loại khoáng vật trong lòng trái đất cũng chứa lượng hydro khá dồi dào, với số lượng vật chất vô cùng lớn của lõi trái đất, nếu giả thuyết trên là đúng, trái đất hoàn toàn có khả năng tự tạo ra lượng nước nhiều bằng 50% lượng nước hiện nay trong các đại dương. 

Giả thuyết này tới nay vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và xác minh, tuy nhiên với lịch sử hình thành lâu dài của trái đất, không điều gì là không thể.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang