Nước vẫn còn chảy trên sao Hỏa?

author 14:12 13/02/2014

Hình ảnh từ phi thuyền của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) có thể là những manh mối cho thấy khả năng nước vẫn còn tồn tại trên hành tinh đỏ.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Thiết bị ghi hình thuộc Thí nghiệm Khoa học Hình ảnh Phân giải Cao (HiRISE) do tàu thăm dò Mars Reconnaissance quanh sao Hỏa cho thấy những vạch tối phân nhánh giống như những ngón tay trên sườn núi ở sao Hỏa được gọi là đường dốc chu kỳ (RSL).

Những vạch tối phân nhánh giống như những ngón tay trên sườn núi ở sao Hỏa

Qua phân tích hình ảnh, các nhà khoa học tình nghi RSL là những dấu vết dòng chảy của nước mặn tuy đã khô cạn do băng giá nhưng có khả năng trở thành chất lỏng lúc nhiệt độ tăng cao do có sulfate sắt - vốn là chất có thể giữ nước không đông khi nhiệt độ hạ thấp.

Họ nêu giả thuyết rằng, những nhánh dòng chảy đó chứa đựng dung dịch nước muối và sulfate sắt khiến dung dịch này có thể chảy xuống từ sườn núi theo định kỳ nào đó, tạo thành RSL. Họ không loại trừ khả năng hiện tượng này vẫn còn tồn tại.

Nhà nghiên cứu Lujendra Ojha thuộc Viện Công nghệ Georgia tuyên bố: “Chúng tôi không có bằng chứng về sự tồn tại của nước tại RSL mặc dù chúng tôi không biết chắc làm thế nào quá trình nói trên diễn ra mà không có nước. Hiện tượng RSL chỉ được phát hiện ở một vài nơi chứ không có ở nơi khác tạo thêm nhiều nghi vấn, trong đó có khả năng về sự tồn tại của nước hoặc muối đóng vai trò quan trọng để hình thành RSL”.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang