Nuôi cá tầm ở Tam Đảo- Mô hình thoát nghèo

author 17:07 06/05/2013

(VietQ.vn) – Thời gian qua trên địa bàn huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã có các mô hình, dự án nuôi cá tầm công nghệ cao thành công lớn. Điều này góp phần đa dạng hoá vật nuôi, làm phong phú thêm mặt hàng thủy sản ở địa phương, đặc biệt cung cấp món ăn đặc sản cho các khu du lịch, nhất là khu nghỉ mát Tam Đảo.

Đến thăm mô hình nuôi cá tầm của Công ty Cổ phần Hợp Long - Tam Đảo tại khu vực dốc Dít, thôn Vĩnh Linh, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, chúng tôi thật ngỡ ngàng với mô hình nuôi cá tầm ở đây khác lạ với các mô hình chăn nuôi thủy sản truyền thống. Vùng nuôi không phải là ao, hồ, ngòi, suối...mà là bể xây bằng gạch, bằng bê tông có láng xi măng tạo thêm độ bền, chống thấm nước, các bể được đặt trên mặt đất.

Mô hình đem lại nguồn lợi kinh tế cao.
Mô hình đem lại nguồn lợi kinh tế cao.

Mô hình nuôi được triển khai trên triền đồi núi thuộc dãy núi Tam Đảo, vị trí nuôi có độ cao vài trăm mét so với mặt nước biển. Mô hình này được thực hiện từ năm 2007, đến năm 2010 thực hiện mở rộng và sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, sản phẩm là cá tầm thương phẩm.

Mô hình nuôi bao gồm tổng số 20 bể nuôi cá được xây theo hình tròn; trong đó có 11 bể có đường kính mỗi bể là 12m, các bể khác còn lại có đường kính 6 đến 8m. Các bể được thiết kế có mức nước phổ biến cao 1m và bể lớn có đường kính 12m, diện tích gần 120m2/bể, dung tích chứa cũng tương ứng 120m3 nước/bể. Tính toán của những cán bộ chuyên môn của Công ty thì nuôi thả cá ở mức 10 đến 15 kg cá thương phẩm/m3 nước chứa trong bể, là mật độ nuôi phù hợp.

Anh Nguyễn Quang Hưởng - một kỹ sư thủy sản, phụ trách trực tiếp chăn nuôi của Công ty Cổ phần Hợp Long - Tam Đảo, cho biết: Công ty liên tục thành công trong việc nuôi cá tầm và đem lại nguồn thu nhập rất đáng kể. Theo anh Hưởng cá tầm có nguồn gốc ở xứ lạnh, nhiệt độ sống của cá phù hợp nhất là 17 đến 22 độ C. Ở Vĩnh Phúc có dãy núi Tam Đảo dài hàng chục km, nhiều nơi trong dãy núi có độ cao trên dưới 1.000 mét so với mặt nước biển và không khí vùng rừng núi trong lành, nguồn nước từ các kẽ núi dồi dào luôn giữ nhiệt độ ổn định từ 16 - 22 độ C. Đây là điều kiện rất thích hợp với điều kiện sinh sống của cá tầm. Có nguồn nước suối trong mát, nhiệt độ nước và nguồn nước bổ sung cho các bể nuôi ổn định, cá tầm sẽ phát triển rất tốt, không mắc dịch bệnh.

Nhận biết được điều này, Công ty xây dựng hệ thống nước cấp nước, đón nước suối trong mát ở trên nguồn về và đưa vào bể để nuôi cá tầm. Nguồn giống nhập từ Nga và một số địa phương thuộc các tỉnh trong nước có nền nhiệt độ mát lạnh và nhân được giống cá này như Lào Cai, Lâm Đồng... Con giống ban đầu chỉ to bằng đầu đũa hoặc nhỏ hơn, sau hai năm nuôi, cá tầm đạt khoảng 3 kg/con. Để giữ nền nhiệt độ ổn định, lượng ô xy trong nước ổn định... các bể liên tục được bổ sung nước suối và cũng được thải ra ngoài với lượng nước tương ứng. Nước nuôi cá tầm sau khi thải ra được đưa về một bể trung tâm để nuôi các loại cá tạp, các loại cá tạp sẽ ăn thức ăn dư thừa và các loại chất thải của cá tầm.

Sẽ nhân rộng mô hình nuôi cá tầm.
Sẽ nhân rộng mô hình nuôi cá tầm.

Cuối cùng, nguồn nước sau khi nuôi cá được thải ra ngoài môi trường khá sạch, một phần nước ấy được dùng cho máy phát điện loại nhỏ để có nguồn điện phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi tại chỗ.

Nhờ nắm tốt kỹ thuật, quy trình chăn nuôi Công ty liên tục thành công trong chăn nuôi loại cá đặc sản nêu trên. Năm 2012, công ty đạt sản lượng 50.000 con cá thương phẩm, trọng lượng bình quân 3 kg/con. Giá bán cùng năm từ 250 đến 280 ngàn đồng/kg và theo tính toán thì nuôi loại cá này lãi khoảng trên dưới 30% so với các chi phí đầu tư như: thức ăn, thuê nhân công lao động, giống vốn...

Thức ăn cho loại cá trên là cám viên sản xuất dành riêng cho cá tầm được mua về hoặc thức ăn người nuôi tự sản xuất nhưng phải dựa theo nhu cầu dinh dưỡng, sở thích của cá. Công ty Cổ phần Hợp Long - Tam Đảo đã tự chế biến thức ăn cho cá để giảm chi phí, hạ giá thành và đã sản xuất thành công.

Hiện nay, Công ty có hơn chục con cá tầm bố mẹ và thời gian tới sẽ cho đẻ trứng, nghiên cứu sản xuất cá giống để tự phục vụ nhu cầu giống của chính doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng thực hiện thành công việc nuôi cá hồi và cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao, cách thức nuôi dưỡng và môi trường nước nuôi cá hồi cũng tương tự cá tầm. Giá cá hồi thương phẩm bán tại nơi sản xuất phổ biến là trên dưới 300.000 đồng/kg./.

Bài và ảnh: Lịch Sinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang