Nuôi chim cu gáy thành "đại gia"

author 06:10 11/08/2014

Anh Trương Quốc Thắng, xã Tân Triều, Thanh Trì (Hà Nội) đã vươn lên làm giàu nhờ mô hình nuôi chim cu gáy. Hiện tại, đàn chim của anh đã có hàng nghìn con, mỗi năm trừ chi phí Thắng thu về hàng trăm triệu đồng.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

nuôi chim cu gáy, đại gia chim cu gáy, nghề nuôi chim, anh Trương Quốc Thắng

Anh Trương Quốc Thắng chăm sóc đàn cu gáy

Giàu từ chim cu 

Tìm đến gia đình anh Thắng vào một buổi sáng sớm, nghe những chú chích chòe, chào mào đang thi nhau hót, hay tiếng gáy của những con chim cu làm tôi cứ ngỡ như đang ở một vùng quê rừng núi. Anh Thắng vừa cho chim ăn vừa kể cho tôi nghe cái duyên để anh đến với nghề nuôi chim này. 

Trương Quốc Thắng (sinh 1981) ở làng Yên Xá, xã Tân Triều, học xong lớp 10 thì nghỉ học đi làm công nhân cho nhà máy bia. Vốn thích nghe tiếng chim hót, những đồng lương Thắng làm được, anh đều mua chim về để nuôi và lấy đó làm niềm vui cho bản thân.

“Nghe tiếng chim hót, đặc biệt là tiếng gáy của chim cu gáy là mình lại thấy vui vẻ, yêu đời hơn. Từ bé mình đã thường xuyên trèo cây để bắt chim về nuôi, mỗi khi chim bị chết hay mèo vồ là mình lại ngồi khóc cả ngày”, Thắng tâm sự.

Lúc đầu, Thắng chỉ định nuôi chim để chơi, “để tìm lại cái cảm giác yên bình của làng quê”. Nhưng dần đàn chim cu gáy của anh ngày một nhiều, mỗi sáng tiếng gáy của nó vang khắp xóm làng, nhiều người chơi chim biết đến anh và tìm đến hỏi mua. Có nhiều vị khách trả giá hàng chục triệu đồng để sở hữu được những chú cu gáy có chất giọng tốt.
Nhận thấy nghề nuôi chim cảnh vừa có thể thỏa lòng đam mê lại có thể đem về thu nhập, Thắng quyết định nghỉ làm công nhân ở nhà máy, về tìm hiểu kỹ thuật nuôi chim.

Năm 2005, Thắng vay mượn hơn 50 triệu đồng để mua 20 cặp cu gáy làm giống và làm lồng chim. Nghe ở đâu có chim quý, tiếng gáy hay là Thắng lại tìm đến hỏi mua, học hỏi kinh nghiệm những người thành công đi trước. 

Sau một năm chăm sóc, đàn cu gáy của Thắng đã đến tuổi sinh sản, anh vui mừng vì nghĩ sắp có thể mở rộng nhân giống đàn chim quý. Nhưng do thiếu kinh nghiệm phòng bệnh nên đàn chim của anh bị dịch cúm chết và phải tiêu hủy.

Lúc đó nhiều người trong gia đình khuyên anh chuyển nghề khác để có sự ổn định hơn, nhưng với quyết tâm “ngã ở đâu đứng dậy ở đấy”, anh vay mượn bạn bè vốn, học hỏi kỹ thuật phòng bệnh cho chim.

Do học tập nghiêm túc, đàn chim cu gáy của anh Thắng không ngừng được nâng lên, anh đã nhân giống được nhiều đàn chim cu gáy giọng hay như: thổ sấm, chạm đồng, còi đồng , thổ rền, thổ pha,… nhiều chú chim có hình thể quí hiếm: Bạch đề, bạch nhạn,.. Đàn cu gáy của Thắng được nhiều người chơi chim yêu thích và dần chiếm lĩnh thị trường, đem lại khoản thu nhập đầu tiên cho anh hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, để tăng thêm thu nhập anh Thắng còn nuôi thêm cả những giống chim cảnh như chào mào, chích chòe,… 

Lãi 200 triệu đồng/năm

Nhận thấy giống chim cu gáy ta được nhiều người dân muốn nuôi chơi và làm cảnh, trong khi khả năng cung cấp giống cho thị trường là thấp vì trong môi trường chuồng chật hẹp chúng thường vụng về khi ấp trứng và chăm con. Thắng đã sáng tạo nhờ “vú nuôi” là chim cu gáy Pháp ấp trứng và nuôi hộ và đem lại thành công.

Hiện tại, đàn chim cu gáy của anh Thắng đã lên tới hàng nghìn con, mỗi tháng hàng trăm đôi chim non được bán ra thị trường. Anh cho biết, giá chim cu gáy tùy thuộc vào chất giọng của nó. Với mức giá hiện tại mỗi cặp chim cu non mới biết mổ vỏ có giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng, biết gáy chào khách là 3 đến 4 triệu đồng/ con, đặc biệt chim cu có chất giọng tốt như Thổ đồng thì có giá trên chục triệu đồng/con. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình anh Thắng thu về hơn 200 triệu đồng.

Mỗi cặp chim cu non mới biết mổ vỏ có giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng, biết gáy chào khách là 3 đến 4 triệu đồng/ con, đặc biệt chim cu có chất giọng tốt như Thổ đồng thì có giá trên chục triệu đồng/con.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang