Nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

author 07:29 03/06/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới nhất cho thấy những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ có thể giảm 11% nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung .

Trong phân tích dữ liệu từ 17 nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ đã từng cho con bú sữa mẹ trên sáu tháng sẽ giảm 11% ung thư nội mạc tử cung so với  phụ nữ có con nhưng không cho trẻ bú sữa mẹ.

Việc cho con bú dài hơn dường như làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung hơn, mặc dù sau 9 tháng nuôi con bằng sữa mẹ đã có thêm rất nhiều lợi ích, nhóm nghiên cứu báo cáo về Phụ khoa và Sản khoa.

Tác giả chính Susan Jordan của Viện Nghiên cứu Y khoa QIMR Berghofer ở Brisbane, Australia nói: "Ung thư tử cung đang trở nên phổ biến hơn và chúng ta cần phải ngăn chặn điều đó.

Cho con bú bằng sửa mẹ có thể giảm nguy cơ bị ung thu nội mạc tử cung
 Cho con bú bằng sửa mẹ có thể giảm nguy cơ bị ung thu nội mạc tử cung. Ảnh minh họa.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, ung thư nội mạc tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ ở các nước có thu nhập cao như Hoa Kỳ, Canada và Australia.

Mặc dù bản thân bằng chứng này có thể không thuyết phục được phụ nữ cho con bú, nhưng nó góp phần vào bức tranh tổng thể về những lợi ích sức khoẻ có thể đến từ việc cho con bú.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng phụ nữ cho con bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời của bé, sau đó tiếp tục cho con bú sữa ngay cả sau khi bắt đầu cho trẻ ăn các thức ăn đặc.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu tổng hợp từ các nghiên cứu tham gia Dịch tễ học của Hiệp hội Ung thư nội mạc tử cung, bao gồm 10 người từ Mỹ và những người khác từ Canada, Châu Âu, Trung Quốc và Úc.

Họ đã xem xét hơn 26.000 phụ nữ đã từng có con đã cho con bú mẹ và cho trong bao lâu. Trong đó có khoảng 9.000 phụ nữ bị ung thư nội mạc tử cung.

Sau khi tính đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, bao gồm tuổi tác, chủng tộc, giáo dục, sử dụng thuốc tránh thai, tình trạng mãn kinh, năm từ khi mang thai lần trước và chỉ số khối cơ thể (BMI), các nhà nghiên cứu nhận thấy hiệu quả bảo vệ rõ ràng của việc cho con bú vẫn còn.

Đáng chú ý, giảm nguy cơ liên quan đến việc cho con bú sữa mẹ là 28% trong số những phụ nữ sinh sau năm 1950, nhưng không đáng kể trong số những người sinh trước năm 1950, có thể phản ánh sự khác biệt trong thực hành nuôi con bằng sữa mẹ.

Ở Mỹ trong những năm 1950 và 1960, tỷ lệ cho trẻ bú sữa thấp hơn nhiều so với những thập kỷ gần đây.

Nghiên cứu này không chứng minh được rằng việc cho con bú sữa mẹ giúp bảo vệ chống lại ung thư nội mạc tử cung, nhưng nó có thể hợp lý, các tác giả viết, bởi vì sự phát triển của loại ung thư này được kích thích bởi estrogen, hoocmon này bị ức chế trong thời kỳ cho con bú.

"Thông điệp này không chỉ liên quan đến phụ nữ quyết định về việc cho con bú sữa mà còn cho xã hội hiểu những lợi ích vì vậy chúng tôi có thể hỗ trợ phụ nữ cho con bú sữa mẹ trong thời gian dài hợp lý", Jordan nói với Reuters Health.

Tuy nhiên, không phải lúc nào phụ nữ có thể cho con bú sữa mẹ, vì vậy cần lưu ý rằng chỉ vì một người phụ nữ chọn không hoặc không thể cho con bú sữa mẹ, điều đó không có nghĩa là sẽ phát triển ung thư.

Lianlian Wang của Bệnh viện trực thuộc Fourth, Đại học Y khoa Trung Quốc, Thẩm Dương, Trung Quốc, cho biết: "Nuôi con bằng sữa mẹ dường như làm giảm đáng kể nguy cơ này, nhưng các nghiên cứu khác có nguồn gốc từ các nước khác cần phải đánh giá mối quan hệ này một cách rõ ràng hơn nữa. Ví dụ, báo cáo ung thư nội mạc tử cung gần đây nhất được Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đưa ra năm 2013 đã phân loại bằng chứng cho thấy lợi ích từ việc cho con bú là "hạn chế - không có kết luận".

Jordan và các đồng nghiệp đang làm việc với các cộng sự quốc tế để điều tra tác động của việc cho con bú sữa mẹ đối với nguy cơ ung thư buồng trứng. Họ cũng nghiên cứu các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, bao gồm các loại thuốc đặc hiệu.

"Nuôi con bằng sữa mẹ liên tục được tìm thấy có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư vú," Jordan chỉ ra. Điều này cung cấp bằng chứng về một lợi ích sức khoẻ lâu dài khác cho những phụ nữ cho con bú trong hơn sáu tháng.

Chi Bảo 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang