Nuôi lợn kết hợp kinh doanh dịch vụ đưa nông dân nghèo thành triệu phú

authorHoàng Linh 09:33 31/10/2016

(VietQ.vn) - Với mô hình nuôi lợn kết hợp kinh doanh dịch vụ thu trăm triệu mỗi năm, ngày càng xuất hiện nhiều nông dân vượt khó làm giàu chính đáng.

Sự kiện: Làm giàu

  Làm giàu từ chăn nuôi và dịch vụ thu nhập trăm triệu. Ảnh minh họa

Anh Hoàng Văn Sỹ - thôn Khuân Pục xã Minh Tiến, huyện Lục Yên (Yên Bái) là một trong những hội viên, nông dân tiêu biểu làm giàu từ chăn nuôi và dịch vụ.

Theo PV Đài TT-TH Lục Yên-Yên Bái, để có mô hình trang trại gần 100 con lợn từ nhỏ đến chuẩn bị cho xuất chuồng, anh Sỹ đã học hỏi khoa học kỹ thuật về chăn nuôi lợn, cũng do vậy mà hơn 4 năm chăn nuôi chưa bao giờ đàn lợn của anh bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Theo kinh nghiệm của anh Sỹ, để phát triển số lượng đàn lợn, anh chọn phương pháp lấy ngắn nuôi dài, từ nuôi lợn sinh sản, dần dần gia đình mở rộng tiến hành theo phương pháp luân chuyển để đảm bảo số lượng đàn lợn được duy trì thường xuyên. Với cách làm như vậy, trung bình mỗi năm gia đình anh Sỹ bán được từ 4 đến 5 lứa lợn với số lượng khoảng 5 đến 7 tấn trừ chi phí cho lãi trên dưới 50 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, gia đình anh còn tập trung vào đầu tư kinh doanh dịch vụ cùng với máy xay xát, phân bón, kinh doanh thức ăn gia súc, thuốc phòng trừ dịch bệnh cho gia súc….qua đó vừa đảm bảo nguồn cung cấp thức ăn cho đàn lợn, đồng thời có những biện pháp phòng bệnh một cách tốt nhất. Nhờ đó mà đến nay đời sống kinh tế của gia đình anh ngày càng ổn định, từ một hộ nghèo đến nay gia đình đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu thu nhập trăm triệu mỗi năm một cách chính đáng.

Anh Sỹ chia sẻ với PV Đài TT-TH Lục Yên-Yên Bái: “Mình xuất thân là nông dân nên luôn cố gắng phấn đấu phát triển kinh tế gia đình làm sao nhanh chóng thoát được đói nghèo, để cuộc sống ổn định hơn”. 

Ông chủ tặng nhân viên hơn 1000 xe hơi, 400 căn hộ giàu có cỡ nào?(VietQ.vn) - Ông chủ tặng nhân viên hơn 1000 xe hơi, 400 căn hộ cùng nhiều trang sức.. khiến rất nhiều người tò mò về độ giàu có của đại gia này.

Nông dân Nguyễn Bá Dũng ở thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên, huyện Quang Bình cũng là một tấm gương điển hình trong làm giàu từ chăn nuôi kết hợp dịch vụ.

Đăng tải trên báo Hà Giang, vợ chồng anh Dũng ban đầu vừa làm ruộng, vừa nuôi 1 – 2 đầu lợn thịt. Năm 1996, anh bán đất ruộng, tập trung vốn mở rộng chuồng trại chăn nuôi, tăng số lượng đàn lợn lên đến hơn chục con, đến năm 2009, khu chuồng trại chăn nuôi của gia đình anh có đến gần 100 con lợn thịt/lứa.

Anh Dũng (giữa) giới thiệu mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình. Ảnh: báo Hà Giang 

Nhờ áp dụng kỹ thuật chăn nuôi cùng với kinh nghiệm đúc kết qua thực tế, mô hình chăn nuôi của gia đình ngày càng phát triển. Đến năm 2015, khu chuồng trại chăn nuôi có quy mô lên đến 600 m2, được chia thành các ô chuồng có diện tích lớn, nhỏ khác nhau với các khu riêng biệt cho lợn nái sinh sản, lợn giống và lợn thịt rất quy củ, vệ sinh. Chuồng nuôi lúc nào cũng duy trì 15 con lợn nái, trên dưới 100 con lợn thịt/lứa, mỗi năm 3 lứa xuất ra thị trường từ 7 – 8 tấn lợn thịt, thu về được khoảng 600 triệu đồng.

Vừa bán cất, vợ chồng anh vừa mổ lợn bán tại nhà và làm giò chả, mỗi tháng cũng được thêm 50 triệu đồng. Chăn nuôi số lượng lớn, để không gây ô nhiễm môi trường, gia đình anh Dũng đã đầu tư xây hầm Biogas, vừa đảm bảo vệ sinh vừa cung cấp đủ ga cho việc đun nấu trong gia đình.

Không dừng lại ở việc phát triển chăn nuôi, nhận thấy nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của người dân địa phương, vợ chồng anh mạnh dạn đầu tư khoảng 100 triệu đồng, mở cửa hàng tạp hóa, tận dụng ngay khoảng sân rộng của gia đình. Với nhiều mặt hàng từ đồ ăn, thức uống các loại đến ống nhựa, thức ăn chăn nuôi.. mỗi tháng cũng được thêm gần chục triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi kết hợp kinh doanh dịch vụ là mô hình kinh tế tiêu biểu giúp dân nghèo cải thiện cuộc sống, thậm chí làm giàu thành triệu phú.

 Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang