Nuôi lợn trên đệm lót bã mía

author 14:32 03/04/2013

Lần đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Hậu Giang đã áp dụng thành công mô hình chăn nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học bằng bã mía.

Mô hình này đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao.

Dùng bã mía làm đệm lót

Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: “Tình cờ, trong một lần giao ban trực tuyến ngành nông nghiệp giữa các địa phương, có đề cập đến mô hình nuôi lợn sử dụng mạt cưa làm đệm lót sinh học ở Hà Nam khá thành công, nên chúng tôi đã quyết định ứng dụng mô hình này. Song thay vì sử dụng mạt cưa, ở Hậu Giang đã triển khai thực hiện mô hình theo phương pháp cải tiến thay thế bằng xác bã mía, bởi đây là nguồn vật liệu rất dồi dào và dễ mua tại Hậu Giang, hơn nữa giá thành lại rẻ hơn so với mạt cưa”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (thứ 2 từ phải sang) tham quan mô hình nuôi lợn tại Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (thứ 2 từ phải sang) tham quan mô hình nuôi lợn tại Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang.

Đến tháng 8.2012, mô hình này đã được triển khai nuôi tại Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Hậu Giang. Được biết, để làm đệm lót cho 20m2 nền chuồng có độ dày 60cm cần có 70 bao trấu, 40 bao bã mía, 30kg cám mịn, 2kg chế phẩm Balasa N01, bạt nylon, thùng ủ men 200 lít... Sau khi ủ dịch men, trộn bột men và tạo lớp đệm xong, đậy kín toàn bộ bề mặt bằng bạt nylon sau 3 ngày tiến hành thả lợn vào nuôi. Tuổi thọ của lớp đệm tùy thuộc vào chất liệu làm đệm và phương pháp bảo dưỡng mà có thể kéo dài từ 2-3 năm.

Ông Lư Xuân Hội – Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Hậu Giang cho biết: “Qua quá trình nuôi thấy rằng, nước tiểu của lợn thấm vào lớp đệm và phân thải của lợn được vùi vào lớp đệm thông qua hoạt động ủi. Toàn bộ những chất thải được hệ vi sinh vật phân hủy ngay nên không có mùi hôi”.

Hiệu quả kinh tế

Theo ông Lư Xuân Hội, các chỉ số thu thập được cho thấy, chỉ số nuôi lợn theo mô hình đệm lót sinh học đều chiếm ưu thế hơn nuôi lợn theo phương thức thông thường. Kết quả bước đầu hết sức khả quan, nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học, lợn tăng trọng nhanh hơn 19,2% và lượng thức ăn giảm 11,6% so với nuôi theo cách thông thường. Ngoài ra, nuôi lợn theo mô hình này còn không tốn điện, giảm được 80% lượng nước sử dụng do không phải tắm heo hoặc giội rửa chuồng trại, công lao động cũng giảm được 60%.

Mặt khác, lợi ích của việc dùng bã mía là phần bã mía sau khi sử dụng làm đệm lót cho lợn sẽ là mùn bã hữu cơ vi sinh vật có ích (giống như phân vi sinh giá khoảng 3.000 – 4.000 đồng/kg), làm phân bón cho cây trồng khá hữu ích.Tỷ lệ tăng trọng bình quân mô hình nuôi lợn đệm lót sinh học là 0,87kg/ngày, thức ăn là 2,98, còn nuôi bình thường tăng trọng là 0,73kg/ngày, thức ăn đến 3,37… giá thành chỉ có 31.186 đồng/kg, trong khi nuôi thông thường lên đến 35.878 đồng/kg.

Mới đây, trong chuyến tham quan mô hình này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang cần quan tâm, theo dõi và phát triển mô hình thực nghiệm này, hướng tới nhân rộng ra toàn tỉnh.

Theo DV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang