Nghệ An: Không có chuyện nuôi lươn bằng thuốc tránh thai!

author 06:07 13/10/2015

(VietQ.vn) - Những thông tin vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai đã khiến thương hiệu “Lươn đồng xứ Nghệ” bị ảnh hưởng rất nhiều. Tuy nhiên cả người nuôi lươn và cán bộ địa phương đều khẳng định không bao giờ có chuyện đó.

Nguy hiểm khi ăn lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai

Trong những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin, người nuôi lươn đồng trên địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) “vỗ béo” lươn bằng thuốc tránh thai dành cho người. 

Về mối nguy hiểm khi ăn phải lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai, bác sĩ Lê Thị Kim Dung (phụ trách khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho hay: “Khi con người chăn nuôi động vật bằng cách cho chúng ăn thuốc hay thực phẩm chứa nội tiết tố nữ là estrogen dẫn đến biến loạn chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt nó sẽ ảnh hưởng đến việc biến đổi giới tính của trẻ nhỏ”.

Thông tin nuôi lươn bằng thuốc tránh thai gây hoang mang dư luận

Thông tin nuôi lươn bằng thuốc tránh thai gây hoang mang dư luận

Đồng quan điểm, bác sĩ CKI Phạm Thị Mai, Phòng khám chữa bệnh kết hợp Đông Tây y cũng cho hay: “Tất cả thuốc nội tiết đều có tác dụng kích thích sinh trưởng, tăng khối lượng của con lươn lên rất nhanh. Tuy nhiên, chúng sẽ tích lũy trong các bộ phận, các mô của lươn, gây độc hại cho người sử dụng. 

Trẻ em và phụ nữ khi ăn những thực phẩm này sẽ vô tình nạp một lượng lớn hormone vào cơ thể. Chúng sẽ can thiệp vào quá trình sản xuất hormone, gây rối loạn nội tiết. Đặc biệt, trẻ em sẽ có những biến đổi về sinh lý, giới tính, tuổi dậy thì sớm hoặc muộn. Dư lượng thuốc tránh thai trong thức ăn còn có thể kích thích và làm rối loạn các bộ phận khác của cơ thể, không chỉ riêng vấn đề nội tiết”, theo Zing News.

Không có chuyện nuôi lươn bằng thuốc tránh thai

Thông tin trên đã khiến thương hiệu “Lươn đồng xứ Nghệ” bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo ngại khi sử dụng loại thực phẩm trên. Về nơi trực tiếp liên quan với thông tin vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai, cả người nuôi lươn và cán bộ Trạm khuyến nông huyện Hưng Nguyên đều khẳng định với phóng viên Dân Trí rằng không bao giờ có chuyện đó!

Anh Trần Ngọc Duyên (SN 1974, trú tại xóm 16, Hưng Nguyên, Nghệ An) - người được cho là đã để lộ “bí kíp” vỗ béo lươn đặc biệt này cho biết: “Hôm đó có một người đến hỏi tôi về kỹ thuật nuôi lươn không bùn, tuy nhiên ở trang trại của tôi chỉ thuần dưỡng lươn giống và cung cấp lươn giống cho người nuôi lươn chứ tôi không nuôi lươn thành phẩm. Trong quá trình thuần dưỡng lươn giống, tôi không sử dụng thuốc tránh thai như người ta nói”.

Cư dân Nghệ An và cán bộ địa phương khẳng định họ không nuôi lươn bằng thuốc tránh thai

Cư dân Nghệ An và cán bộ địa phương khẳng định họ không nuôi lươn bằng thuốc tránh thai

“Làm gì có chuyện vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai. Ở đâu thì tôi không biết chứ ở trại của tôi không có chuyện đó. Theo tôi con lươn là loại thực phẩm sạch nhất. Bởi người nuôi lươn lúc nào cũng phải để con lươn đạt trọng lượng tối đa mới bán ra thị trường. Trong quá trình nuôi, lươn rất kén ăn, nó đã ăn loại nào thì phải cố định loại đó, nếu muốn thay đổi hay vỗ béo bằng những thực phẩm khác cũng không được bởi như thế lươn sẽ bỏ ăn và chết”, anh Duyên khẳng định.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ vấn đề trên, có câu trả lời chính thức đến người tiêu dùng. Để người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng loại thực phẩm ngon, bổ vốn đã thành một thương hiệu “Lươn đồng xứ Nghệ”.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang