Nhím cảnh có thể mang mầm bệnh gây tử vong, thận trọng khi nuôi

author 16:30 29/01/2019

(VietQ.vn) - Mỹ mới đây đã cảnh báo tới người nuôi nhím cảnh nên thận trọng vì rất có thể bị nhiễm khuẩn salmonella.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) những động vật có vú nhỏ bé, đáng yêu như loài nhím cảnh đã và đang trở nên phổ biến như vật nuôi trong gia đình trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chúng có thể mang mầm bệnh salmonella và lây lan sang người.

"CDC và các quan chức y tế công cộng ở một số bang đang điều tra một đợt bùng phát Salmonella và nhiễm trùng liên quan đến việc tiếp xúc với những con nhím cưng", thông báo của cơ quan này viết.

CDC cũng cho biết đã có 11 người ở tám tiểu bang bị bệnh do chủng Salmonella typhimurium. 10 trong số 11 trường hợp, những người bị bệnh đã báo cáo có liên hệ với một con nhím. Mặc dù đã có người phải nhập viện nhưng không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

 Nhím cảnh có thể nhiễm khuẩn salmonella người nuôi nên thận trọng

 Nhím cảnh có thể nhiễm khuẩn salmonella người nuôi nên thận trọng

Ba trường hợp đã được báo cáo ở Missouri, hai ở Minnesota và một ở Colorado, Maine, Mississippi, Nebraska, Texas và Wyoming.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu từ những con nhím trong nhà của hai bệnh nhân ở bang Minnesota và xác định chủng vi khuẩn salmonella đang làm cho nhiều người bị bệnh.

Các triệu chứng của nhiễm salmonella bao gồm tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày kéo dài bốn đến bảy ngày. Trong những trường hợp hiếm hoi, nhiễm khuẩn salmonella có thể dẫn đến tử vong.

CDC cảnh báo: "Đừng hôn hoặc ôm con nhím, bởi vì điều này có thể giúp lây lan vi khuẩn Salmonella lên mặt và miệng của bạn và làm cho bạn bị bệnh. Bên cạnh đó, không để nhím con đi lang thang tự do trong khu vực chuẩn bị hoặc cất giữ thức ăn, chẳng hạn như nhà bếp".

Nếu chạm vào một con nhím hãy rửa tay ngay sau đó. Và đừng làm sạch chuồng hoặc đồ chơi của con nhím ở cùng nơi chuẩn bị thức ăn cho con người.

Dùng nấm lim xanh thận trọng kẻo 'tiền mất tật mang'(VietQ.vn) - Mặc dù nấm lim xanh là loại nấm có rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể con người nhưng sử dụng không đúng cách có thể là con dao 2 lưỡi cực đáng sợ.

Liên quan tới khuẩn salmonella, CDC cũng cho biết, đây là vi khuẩn tương đối phổ biến. Có khoảng 1,2 triệu trường hợp nhiễm khuẩn salmonella mỗi năm, và 1 triệu trong những trường hợp đó là do thực phẩm. Cùng với salmonella, chúng ta cũng dễ dàng bị nhiễm khuẩn E. coli và listeria. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm .

Argyris Magoulas, chuyên gia về an toàn thực phẩm tại Dịch vụ kiểm tra và an toàn thực phẩm của USDA cho biết, có một số loại vi khuẩn khác nhau trong họ salmonella. Salmonella Enteritidis và Salmonella Typhimurium là 2 loại phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Vi khuẩn sống trong ruột người và động vật, làm chúng ta bị ốm khi ăn các loại thực phẩm bị nhiễm khuẩn salmonella. Thịt, gia cầm và hải sản sống có thể tiếp xúc với phân trong quá trình mổ lấy thịt, trái cây và rau quả cũng có nguy cơ bị nhiễm salmonella. Và theo Mayoclinic, nếu gà bị nhiễm bệnh, chúng cũng có thể đẻ trứng có chứa vi khuẩn salmonella.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang