Ăn măng cụt cả hạt, coi chừng 'thần chết' cận kề

author 07:34 13/08/2017

(VietQ.vn) - Vì nhiều hạt măng cụt nhỏ và trơn nên nhiều người vô tình hoặc cố ý nuốt phải hạt quả này mà không biết việc nuốt hạt quả rất nguy hiểm.

Măng cụt là trái cây phổ biến ở Việt Nam được nhiều người yêu thích vì ngon và có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Quả măng cụt có vỏ ngoài dày, màu đỏ tím đậm. Ruột trắng ngà và chia thành nhiều múi. Trong quả có từ 6 đến 18 hạt, quanh hạt có áo hạt trắng, ăn ngọt thơm ngon. Như các loại quả khác, măng cụt ngọt nhờ có nhiều chất đường: sucrozafructozaglucoza và có thể cả maltoza.

Khi ăn không nên nuốt cả hạt quả măng cụt. 

Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời của măng cụt, trong dân gian thường sử dụng vỏ trái măng cụt để làm thuốc với tác dụng sát khuẩn, làm săn da, cầm tiêu chảy và kiết lỵ. Ăn trái măng cụt có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa khối u hiệu quả và có thể ngăn chặn các bệnh như tiểu đường, bệnh tim, Alzheimer và các bệnh mãn tính khác... Tuy nhiên, nếu khi ăn mà không để ý nuốt phải hạt của quả măng cụt sẽ rất nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.

Ngày 3/8, bà N.T.C (55 tuổi, ngụ H.Tịnh Biên, An Giang) đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Châu Đốc trong tình trạng liên tục bị nôn ói. Khi bác sĩ nội soi và phát hiện một hạt măng cụt sắp nảy mầm trong dạ dày. Các bác sỹ ở đây cho biết, khi dị vật gây tắc dạ dày sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng (nôn ói, đau bụng). Nếu không phát hiện sớm, có khả năng gây sốc mất nước, nhiễm trùng, nhiễm độc, có thể dẫn đến tử vong.

Bọc răng sứ - Đau đớn và những hiểm nguy chết người(VietQ.vn) - Khi bọc răng sứ thì sẽ phải tiến hành công đoạn mài răng. Cho dù mài răng ít hay nhiều, tỷ lệ khác nhau ra sao cũng đều khiến răng bị tổn thương.

Do loại quả này có hạt trơn và có hạt lép nên nhiều người chủ quan nuốt cả hạt. Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, chưa có một nghiên cứu nào về độc tố có trong hạt măng cụt nhưng khi nuốt phải hạt măng cụt thì cũng như nuốt phải dị vật, bình thường nếu dị vật mà men tiêu hóa không tiêu hóa được thì nhu động ruột cũng có thể co bóp đẩy ra ngoài theo phân. Tuy nhiên cũng có trường hợp đường ruột không thải được dị vật và dị vật nằm trong đường ruột theo thời gian có thể gây tắc ruột do quá trình viêm.

Đặc biệt, đối với trẻ em, hệ tiêu hóa còn non yếu nếu nuốt phải hạt cũng rất nguy hiểm, ngoài ra có thể còn gây hóc. Vì vậy, khi ăn quả măng cụt cũng như một số loại quả có hạt khác nhưng nhãn, na,.. thì hết sức thận trọng. Với trẻ em, bố mẹ nên lọc thịt quả cho con ăn, không nên để bé tự nhằn hạt.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang