Nutifood, Abbott bị thanh tra Bộ Y tế nhắc nhở việc quản lý mẫu lưu, quảng cáo sản phẩm

author 10:24 07/07/2017

(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Y tế vừa tiến hành nhắc nhở, xử lý vi phạm về quảng cáo, ghi nhãn mác tại một số doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ trong đó có Nutifood, Abbott.

Thanh tra Bộ Y tế vừa công bố kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ tại TP.HCM. Trong số 18 doanh nghiệp thuộc diện được thanh tra đợt này có 13 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ.

Đặc biệt, trong số các doanh nghiệp được thanh tra có cả những đơn vị lớn như Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, Công ty Abbott Việt Nam hay Công ty TNHH Mead Johnson Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiên – Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, qua thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm tại các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tuỳ vào mức độ và hành vi vi phạm mà Thanh tra Bộ Y tế nhắc nhở hay quyết định xử phạt hành chính.

 Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood và Công ty Abbott Việt Nam bị kiểm tra, nhắc nhở về việc quản lý lưu mẫu, quảng cáo dễ gây hiểu lầm. (Ảnh minh họa)

Tại Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Bình Dương), đoàn thanh tra ghi nhận ở phòng lưu mẫu theo lô sản xuất của doanh nghiệp này chưa có đủ giá kệ để bảo quản mẫu lưu. Khu vực bếp ăn có nhiều ca không ghi giờ lưu mẫu và giờ gửi mẫu theo quy định.

Với những vi phạm như không kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm, kiểm nghiệm nhưng không đầy đủ, bảo quản nguyên liệu tồn không đúng quy định… Công ty Tân Úc Việt, Công ty TNHH TM – SX Đại Nam, Công ty TNHH TM nhựa Cầu Vồng, Công ty TNHH Châu Đại Dương và Công ty TNHH SX TM DV Lê Mây bị xử phạt 25 triệu đồng/mỗi công ty.

Ngoài ra, còn có lỗi nhãn mác trên các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ dễ gây hiểu nhầm. Ví dụ, Công ty Abbott Việt Nam có nhãn mác trên các sản phẩm là hình ảnh bình bú và nội dung hướng dẫn trẻ bú bình, điều này dễ gây hiểu nhầm khuyến khích trẻ bú bình.

Bên cạnh đó, trên nhãn một số sản phẩm của DN này có in “dinh dưỡng không chứa dầu cọ đã được chứng minh tăng cường hấp thu canxi và giúp phân mềm gần giống với phân trẻ bú mẹ”. Theo đoàn thanh tra, điều này dễ gây hiểu nhầm về việc gián tiếp so sánh với sữa mẹ.

Đối với vi phạm về quảng cáo, Công ty TNHH Humana Việt Nam có sản phẩm dinh dưỡng Humana 1 – 2 dành cho trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi và từ 6 – 12 tháng tuổi thuộc diện cấm quảng cáo. Do đó, đoàn thanh tra buộc Humana Việt Nam thay đổi nội dung quảng cáo nói trên.

Phong Lâm (T/h)

NutiFood công bố chất lượng sữa GrowPlus, khách hàng phản đối quy trình lấy mẫu(VietQ.vn) - Sau nhiều ngày nhận mẫu sữa GrowPlus bị tố biến chất về kiểm tra, NutiFood đã đưa ra kết quả “đẹp” nhưng khách hàng vẫn không tin tưởng kết quả này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang