Ồ ạt nhập về nước, ô tô Trung Quốc 800 triệu có bán chạy tại Việt Nam?

author 16:28 03/03/2019

(VietQ.vn) - Ô tô Trung Quốc vẫn đều đặn được nhập về Việt Nam, nhưng dòng xe này có hấp dẫn khách hàng Việt?

Vietnamnet đưa tin, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết năm 2018, lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 800 chiếc, phần lớn là dòng xe du lịch đa dụng dưới 9 chỗ ngồi, mang các thương hiệu nội địa Trung Quốc.

Tờ báo dẫn lời của doanh nghiệp kinh doanh ô tô Trung Quốc tại Hải Phòng, cho hay, các hãng xe Trung Quốc đang tập trung đánh vào phân khúc xe phổ thông, đa tiện ích nhưng giá rẻ. Chính vì thế, hầu hết xe nhập từ Trung Quốc bán tại Việt Nam đều là xe gầm cao, trên 5 chỗ ngồi, tiện dụng.

o-at-nhap-ve-nuoc-o-to-800-trieu-trung-quoc-co-ban-chay-tai-viet-nam

 Ô tô Trung Quốc vẫn khá kén khách Việt. Ảnh: Vietnamnet

Mức giá cũng được xem là cạnh tranh của các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam khi các dòng xe nhập đều ở ngưỡng không quá 800 triệu đồng/chiếc, mức giá thuộc phân khúc xe hạng B tại Việt Nam.

Theo nhiều đại lý xe hơi tại Hà Nội, thị trường xe hơi hiện đang có mức độ toàn cầu hóa rất cao, các dòng xe Trung Quốc dù có khung, gầm nhái các hãng nổi tiếng, nhưng máy móc đều là của chính hãng Nhật hay Thụy Điển, Đức... Hầu hết các dòng xe nội địa Trung Quốc không tự chủ về máy móc, đây cũng là chi tiết thuyết phục được khách hàng trẻ vốn không quá cầu kỳ.

Tuy vậy, cũng theo Vietnamnet, việc kinh doanh xe Trung Quốc tại Việt Nam vẫn không hề dễ dàng. Tiêu thụ chưa tới 1.000 xe trong tổng số gần 200.000 ô tô con một năm là quá nhỏ bé. Việc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào “xe Tàu” đến nay vẫn chưa như mong muốn. Đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện nay sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua “xe Tàu” cho dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp. Vẫn cần thêm thời gian để chứng minh chất lượng và sự tin cậy, ổn định của xe Trung Quốc.

Chia sẻ về rào cản tâm lý, anh Khoan (Đống Đa, Hà Nội ) bày tỏ quan điểm: “Một chiếc xe máy Nhật chạy ròng rã 30 năm vẫn chạy rất tốt, còn một chiếc xe máy chạy chỉ được 5 năm đã hỏng là một ví dụ sinh động. Đó cũng là một trong những lý do khiến người tiêu dùng e ngại”.

Còn anh Toàn (Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho biết: “Tôi biết rất nhiều mẫu xe ô tô Trung Quốc là hàng nhái mẫu thiết kế của các hãng xe lớn. Trong khi giá ô tô của các hãng hạng sang vào khoảng vài tỷ đồng thì chiếc ô tô Trung Quốc chỉ vài trăm triệu, bạn sẽ hiểu được điều gì rồi đấy”.

Xác minh loạt tài sản 600 tỷ, 10 nghìn lượng vàng trong ngân hàng của bà Thảo biến mất(VietQ.vn) - Tòa án TP.HCM đang xác minh việc một lượng lớn tài sản bao gồm tiền, ngoại tệ và vàng trong 3 tài khoản ngân hàng của bà Lê Hoàng Diệp Thảo biến mất.

Theo phân tích của giới chuyên gia, bên cạnh lý do tâm lý, một lý do nữa khiến xe ô tô Trung Quốc dù có hình thức đẹp, giá rẻ nhưng không hút khách tại Việt Nam chính là bởi hệ thống phân phối ít. Các đơn vị nhập phần lớn nhập nhiều hãng cùng một lúc, không chú trọng xây dựng hệ thống phân phối, khiến người mua lo ngại vấn đề bảo hành, bảo dưỡng và không sẵn sàng bỏ tiền mua xe

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang