Ổ cắm điện xuất hiện tình trạng này cần khắc phục ngay kẻo nguy

author 09:10 08/12/2017

(VietQ.vn) - Ổ cắm điện là thiết bị cần được đảm bảo an toàn khi tiếp xúc, bất cứ sự cố nhỏ nào cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Là một thiết bị điện đã quá quen thuộc với con người, ô cắm điện ngày càng được thiết kế hiện đại hơn để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, thiết bị này vẫn có thể có những hỏng hóc nhất định và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng hoặc vô tình tiếp xúc. 

Những hiện tượng như phích cắm điện bị lỏng, lớp nhựa bảo vệ bị chảy và kẹt cứng,… thường hay xảy ra, vì vậy người dùng cũng cần phải tìm ra nguyên nhân để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện.

Ổ cắm điện xuất hiện tình trạng này cần khắc phục ngay kẻo nguy

Khi thấy ổ cắm điện có dấu hiệu bất thường cần kiểm tra ngay tráng những sự cố đáng tiếc 

Theo các kỹ sư điện tại Công ty TNHH SX-TM Công Nghiệp, phích cắm điện lỏng là lỗi hay xảy ra nhất, nhưng bản chất không phải là do phích cắm điện lỏng mà do lớp chấu dẫn điện trong ổ cắm điện bị dãn ra, không còn khả năng đàn hồi để bó chặt chân cắm. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do chất dẫn điện của chấu trong ổ cắm kém. Thông thường, các chấu này là hợp kim của đồng với 1 số kim loại khác. Trong quá trình chế tạo, chấu điện của ổ cắm được pha không đúng thành phần kim loại dẫn đến càng ngày chấu điện càng rộng ra dẫn đến phích cắm điện không còn vừa với lỗ của ổ cắm nữa.

Khi sử dụng, chúng ta thường cắm các thiết bị có dòng tải quá lớn, dẫn đến chấu điện của các ổ cắm này quá nóng, càng lâu càng nóng. Dưới nhiệt độ cao, các chấu điện bị nở ra, khi không sử dụng nữa thì chúng lại co lại, nhưng không quay lại hình dạng cũ như ban đầu nên ta cảm giác cắm phích vào ổ cắm bị lỏng. Ngoài ra, còn là do người dùng không dùng đúng phích cắm với mỗi loại ổ cắm. Tác giả thường thấy nhiều người còn bẻ đi chân thứ 3 để cắm cho vừa ổ cắm. Điều đó hoàn toàn sai quy tắc. Khi ta cắm như thế, vô tình lực có khí sẽ làm cho chấu điện bị tiếp xúc kém do phải cắm nhiều loại phích khác nhau vào cùng 1 ổ cắm. Do đó, càng ngày các chấu điện sẽ càng bị “dão” ra.

Với trường hợp lớp nhựa ổ cắm bị cháy và chảy ra, nguyên nhân là do quá trình tiếp xúc giữa phích cắm và chấu điện của ổ cắm điện không tốt dẫn đến phát sinh tia lửa điện. Tia lửa điện này có nhiệt độ khá cao, nếu càng sử dụng. Chính nhiệt độ của tia lửa điện sẽ đốt cháy phần nhựa bao quanh lỗ cắm của ổ cắm điện. Một nguyên nhân khác cũng là do chúng ta sử dụng các thiết bị có tải lớn vượt quá mức cho phép chịu tải của ổ cắm, dẫn đến chấu điện bị nóng làm chảy lớp nhựa bao quanh chấu cắm của các ổ cắm.

Ngày nay, các ổ cắm điện đã được trang bị 1 lớp che phần chấu điện trong ổ cắm điện. Lớp che này có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Tác dụng của lớp che này để bảo vệ, tránh trẻ con dùng que, gậy, … chọc vào. Nguyên lý hoạt động của nó rất đơn giản, bên trong ổ cắm có một chiếc lò xo, khi ta cắm phích vào thì lò xo này bị nén và mở ra để chân phích cắm điện tiếp xúc với chấu điện của ổ cắm. Khi ra rút phích cắm điện ra thì lò xo này sẽ đẩy nắp che lại, che phần chấu điện. Nhưng nhiều khi ta gặp khó khăn đối với nắp che này, ấn phích cắm hoài mà không được. Vì lò xo bị lỏng hoặc bị kẹt, lệch khỏi bị trí nằm của nó trong ổ cắm. Để sử dụng, chúng ta chỉ cần tháo nắp ổ cắm điện ra và bỏ toàn bộ lớp che đó đi là có thể sử dụng được. Tuy nhiên, điều này sẽ lại gây nguy hiểm khi các trẻ em đụng vào.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang