Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ

authorNinh Lan 10:40 25/05/2019

(VietQ.vn) - Qua những nghiên cứu, nhiều bằng chứng cho thấy, ô nhiễm không khí đang đe dọa bộ não và chức năng nhận thức của trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ô nhiễm gây tổn hại đến chức năng phổi của trẻ em, ngay cả ở mức phơi nhiễm thấp hơn cũng ảnh hưởng sức khỏe và các vấn đề chủ yếu liên quan đến bệnh tim mạch và phổi. 

Không khí cũng ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh, dẫn đến kết quả kiểm tra nhận thức thấp hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tinh thần và vận động. Các nhà nghiên cứu từ lâu đã ghi nhận tỷ lệ mắc bệnh tâm thần cao hơn và sự chậm nhận thức trong học tập và phát triển ở trẻ em lớn lên gần những đoạn đường giao thông tắc nghẽn.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ

Việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong giai đoạn sớm nhất của cuộc đời có liên quan đến các tác động tiêu cực đến khả năng nhận thức. Ảnh: Dailymail 

Các nhà nghiên cứu cho hay, trẻ em hít phải không khí độc hại có thể có nguy cơ lớn lên bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Những nghiên cứu cho thấy rằng những thanh niên sống ở khu vực ô nhiễm cao của Thượng Hải có nguy cơ phát triển bệnh ASD cao hơn 86%. 

Các nhà khoa học, có trụ sở tại Đại học Monash ở Úc cho biết trẻ em có nguy cơ mắc chứng này cao nhất trong ba năm đầu đời. 

Theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA Psychiatry, thanh thiếu niên sống ở một thành phố ô nhiễm phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn. Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Joanne Newbury tại Kings College London - Anh, phát hiện ra rằng những trường hợp tâm thần là phổ biến hơn đáng kể ở khu vực thành thị. Ở đây, mức độ tiếp xúc với nitơ dioxide (NO2), nitơ oxit (NOx) và vật chất hạt rất nhỏ (PM2,5) là cao nhất.

Trái Đất đã từng trải qua những thảm họa khủng khiếp nào?(VietQ.vn) - Trái Đất đã phải trải qua rất nhiều thảm họa khủng khiếp của thiên nhiên, nhiều vùng đất, nền văn minh đã bị xóa sổ trong tích tắc.

Nghiên cứu của Đại học Cincinnati tiết lộ, ô nhiễm không khí từ khói thải của ô tô có thể làm thay đổi cấu trúc não bộ của trẻ em khiến chúng lo lắng hơn.

Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp thần kinh và phát hiện ra những người tiếp xúc với ô nhiễm có khối lượng chất chuyển hóa cao hơn có liên quan đến bệnh Alzheimer và bệnh não. 

Các nhà khoa học cũng tuyên bố, những bé trai tiếp xúc với ô nhiễm trong bụng mẹ và thời thơ ấu có thể có kỹ năng tư duy và trí nhớ làm việc kém hơn. Tuy nhiên ở những bé gái điều này ít ảnh hưởng hơn và nó có thể là do các hormone và di truyền khác nhau do giới tính.

Mặc dù vậy, cả bé trai và bé gái trong thời gian ở trong bụng mẹ và suốt thời thơ ấu sống trong môi trường ô nhiễm cũng ít có khả năng tập trung. Kỹ năng ghi nhớ làm việc kém có thể ảnh hưởng đến việc học của trẻ em vì nó cần thiết trong lớp học để tập trung, cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong giai đoạn sớm nhất của cuộc đời có liên quan đến các tác động tiêu cực đến khả năng nhận thức. 

Thanh Vân (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang