Ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP HCM: Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà

author 15:01 15/12/2019

(VietQ.vn) - Tối 14-12, Bộ Y tế đã chính thức đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn người dân bảo vệ sức khoẻ trong bối cảnh Hà Nội và TP. HCM liên tiếp có mức độ ô nhiễm không khí ở mức nguy hại.

Khu vực nội thành Hà Nội như bị phủ một lớp sương mù vì ô nhiễm không khí. 

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) mức độ ô nhiễm không khí có xu hướng gia tăng trong tuần qua. Trong các ngày 10 đến 13-12, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội chạm ngưỡng rất xấu (AQI trong khoảng 201-300). Lúc 8 giờ 10 sáng ngày 14-12, chỉ số AQI mà ứng dụng này cập nhật tại Hà Nội là 318, chuyển sang khung màu nâu - cực kỳ nguy hại.

Trước tình hình ô nhiễm không khí, Cục Quản lý Môi trường y tế phối hợp với viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt xây dựng hướng dẫn dự phòng, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng trước tác động của ô nhiễm không khí. Đây là hướng dẫn chính thức đầu tiên của Bộ Y tế trong thời điểm chất lượng không khí liên tục được cảnh báo có tác động nguy hại cho sức khoẻ người dân từ nhiều tháng qua.

Cụ thể, đối với người dân, Cục Quản lý Môi trường y tế khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống của Bộ TN-MT, sở TN-MT các tỉnh, thành phố. Hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bộ Y tế khuyến cáo nên tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

Với người hút thuốc lá, nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá, nên tránh xa khói thuốc lá.

Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm. Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống.

Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu Cục Quản lý Môi trường y tế đưa ra lưu ý: Thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn. Hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

Cần tuân thủ và duy trì điều trị theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu khó chịu, tăng nặng nên khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Trong thời điểm này nếu mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, phổi phế quản, tim mạch… cần đến khám tại các cơ sở y tế và điều trị kịp thời. Đồng thời, tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội những ngày qua ở mức cực kỳ nguy hại - Ảnh: M.Chiến. 

Các chuyên gia tai mũi họng khuyến cáo nguồn không khí ô nhiễm chính là nguyên nhân chính gây ra nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Tỉ lệ người bị bệnh liên quan đến hệ hô hấp ngày càng nhiều hơn ở người lớn và các em nhỏ, không chỉ ở thành thị mà cả ở nông thôn.

Theo WHO, ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. Số liệu thống kê của Liên Hiệp quốc cũng cho thấy mỗi giờ có khoảng 800 ca tử vong do ô nhiễm không khí, trung bình 13 người tử vong mỗi phút, gấp ba lần số tử vong vì sốt rét, bệnh lao và AIDS mỗi năm.

Hà Nội nêu 12 nguyên nhân gây ô nhiễm không khíChính xác là có đến 12 nguyên nhân tác động chính, khiến chất lượng không khí xuống rất thấp. Đó là khí xả thải từ phương tiện giao thông; tình trạng đun bếp củi, than tổ ong - còn tiếp diễn, việc phá dỡ các công trình xây dựng, quá trình phá dỡ, vận chuyển chưa kiểm soát.

Theo NLđ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang