Ô nhiễm môi trường gây hội chứng trẻ sơ sinh nhẹ cân

author 07:00 16/11/2013

Môi trường bị ô nhiễm dù chỉ ở mức nhẹ cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị thiếu cân.

Một nghiên cứu khoa học mới đây rút ra kết luận rằng môi trường bị ô nhiễm dù chỉ ở mức nhẹ cũng làm tăng lên đáng kể những nguy cơ dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị thiếu cân.

Sau khi thực hiện và theo dõi các thử nghiệm, những nhà nghiên cứu Châu Âu đã tổng hợp dữ liệu từ 14 nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên 74.000 cặp mẹ và bé sơ sinh tại 12 quốc gia khác nhau. Các nhà khoa học cũng đã ước tính được nồng độ các hạt vật chất chuyển động trong không khí tại ngôi nhà những người mẹ đó ở trong suốt quá trình mang thai. 


Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc nồng độ các hạt vật chất chuyển động trong không khí thấp vào khoảng 20 microgram/ 1 mét khối là một trong những thủ phạm chính khiến cho em bé sơ sinh được sinh ra đủ tháng nhưng lại nhẹ cân. Sau khi điều chỉnh một loạt các nhân tố ảnh hưởng khác ở trạng thái chuẩn, các nhà khoa học ước tính cứ mỗi 5 microgam/ 1 mét khối nồng độ các hạt vật chất chuyển động này tăng lên thì lại tăng lên đến 18% nguy cơ sinh trẻ nhẹ cân.

Trên hết, họ còn ước tính khi giảm nồng độ các hạt vật chất chuyển động xuống 10 microgam/1 mét khối sẽ dẫn đến giảm 22% số trẻ sơ sinh thiếu cân. Báo cáo này được đăng công khai trực tuyến tại trang The Lancet Respiratory and Medicine.

Bà Rémy Slama – nghiên cứu trưởng tại Viện sức khỏe và nghiên cứu dược tại Grenoble (Pháp), đồng trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Chúng tôi tự tin rằng mình có bằng chứng xác thực từ rất nhiều nghiên cứu vô cùng kỳ công trên động vật. Những hạt vật chất nhỏ li ti ngoài môi trường sẽ lọt qua đường hô hấp đi vào máu người mẹ rồi đến thai nhi. Chúng ta cần phải nghiên cứu tiếp để biết những tác hại khác mà ô nhiễm môi trường gây nên đối với sức khỏe trẻ em. Nhưng dù gì đi nữa, sinh thiếu cân là một dấu hiệu khởi đầu không tốt cho tương lai của trẻ sau này khi các cháu lớn lên và đến tuổi trưởng thành.”

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang