Ô nhiễm môi trường khiến thanh thiếu niên... hư hơn?

author 17:27 14/12/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em tuổi teen dễ có hành vi tồi - chẳng hạn như nói dối, ăn cắp, phá hoại, sử dụng ma túy… - nếu sống trong khu vực ô nhiễm môi trường nặng, theo UPI.

Các chuyên gia thuộc Trường Y Keck thuộc Đại học Nam California (Mỹ) đã theo dõi 682 trẻ em ở Los Angeles trong 9 năm, bắt đầu từ lúc 9 tuổi.

Các bậc cha mẹ hoàn tất vài năm một lần một bảng liệt kê dùng để theo dõi những hành vi phạm luật trong số các trẻ em nói trên. Cùng lúc, các chuyên gia sử dụng 25 thiết bị theo dõi chất lượng cao nhằm đo lường mức độ ô nhiễm ở khu vực nam California, dựa vào những mô hình toán học để ước tính mức độ khói mù bên ngoài nhà của mỗi đứa trẻ.

Ô nhiễm môi trường khiến thanh thiếu niên... hư hơn?

Những người làm mẹ ở tuổi teen có nguy cơ mắc bệnh tim do tình trạng stress từ việc sinh con gây ra cho cơ thể. 

Chuyên gia Diana Younan và cộng sự phát hiện ra rằng khi ô nhiễm không khí tăng cao, khả năng một đứa trẻ tuổi teen sẽ ghi điểm cao trên thang điểm phạm tội cũng tăng theo. Đáng chú ý là số điểm phạm tội ở trẻ tuổi teen cao ngang bằng những đối tượng lớn hơn 3 - 4 tuổi.

Bà Younan điều này vẫn đúng ngay cả sau khi xem xét những tác nhân khác, chẳng hạn như tính chất khu vực láng giềng, tình trạng kinh kế xã hội và những biến số khác có thể tác động đến hành vi của trẻ.

Báo động ô nhiễm môi trường làng nghề: 100% cơ sở vượt chuẩn cho phép(VietQ.vn) - Kết quả khảo sát mới đây của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho thấy, 100% làng nghề được quan trắc đều có ít nhất 3 chỉ tiêu phân tích vượt tiêu chuẩn cho phép.

Trẻ xuất thân từ những gia đình không hạnh phúc có vẻ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ mức ô nhiễm không khí tăng cao.

Theo bà Younan, rất có thể ô nhiễm không khí có một tác động độc hại trực tiếp lên não. Hoặc không khí bẩn có thể thúc đẩy các phản ứng miễn dịch và viêm ở những khu vực khác của cơ thể vốn gián tiếp tác động đến chức năng não.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Abnormal Child Psychology.

Theo báo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang