Việt Nam đối diện với ô nhiễm thủy ngân xuyên biên giới

author 13:48 26/04/2017

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia ngành môi trường, hiện nay bên cạnh các nguồn ô nhiễm trong nước, Việt Nam đang đối mặt ô nhiễm thủy ngân xuyên biên giới vô cùng nguy hiểm.

Theo báo Tiền Phong, thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo ô nhiễm không khí, thực trạng và giải pháp, do Văn phòng Quốc hội tổ chức ngày 25/4.

Theo ông Nguyễn Văn Thùy, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Môi trường, Tổng cục Môi trường, hiện nay chúng ta không chỉ chịu ảnh hưởng của một hai nước lân cận mà còn bị ảnh hưởng từ những vùng khá xa. Đặc biệt, vào mùa Đông ở miền bắc, khi gió mùa Đông Bắc tràn xuống, chắc chắn các chất ô nhiễm từ Trung Quốc vận chuyển vào Việt Nam.

Ô nhiễm thủy ngân và không khí ở Việt Nam đang ở mức báo động. Ảnh minh họa

Ô nhiễm thủy ngân và không khí ở Việt Nam đang ở mức báo động. Ảnh minh họa

Đặc biệt, thời gian qua, lắng đọng axit có biểu hiện ô nhiễm, sương mù quang hóa cũng xuất hiện, rõ nhất là vào các tháng mùa Hè khi thời tiết khô nóng, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Mặc dù lắng đọng axit, sương mù quang hóa hay ô nhiễm xuyên biên giới chưa có biểu hiện rõ ràng nhưng đã xuất hiện những dấu hiệu ảnh hưởng nhất định. Riêng việc quan trắc lắng đọng axit đã phát hiện chất ô nhiễm từ các quốc gia khác.

Ông Thùy cũng nhấn mạnh, việc ô nhiễm trên đáng lưu ý là ô nhiễm thủy ngân – một trong những độc tố nguy hiểm nhất. Đây là vấn đề được các quốc gia trên thế giới quan tâm nhiều.

Trên bản đồ đánh giá nguồn phát thải thủy ngân trong không khí thế giới, các nhà khoa học đánh dấu toàn bộ dải bờ biển phía đông Trung Quốc dày đặc các nguồn phát tán thủy ngân. Thủy ngân từ Trung Quốc phát tán vào các quốc gia xung quanh như Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí sang cả Mỹ.

Hiện nay, mặc dù Việt Nam chưa có số liệu đo đạc trực tiếp nhưng chắc chắn không tránh khỏi vì rất gần nằm sát biên giới và thuận tiện cho việc phát tán do nước ta có gió mùa Đông Bắc đem tới.

Chỉ mặt 14 thực phẩm quen thuộc nếu ăn sai giờ dễ bị tổn thọ(VietQ.vn) - Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng nuôi sống cơ thể. Tuy nhiên mỗi thực phẩm lại có những tác dụng và tác hại khác nhau nếu không biết chọn thời điểm ăn cho phù hợp sẽ vô cùng nguy hiểm.

Tìm hiểu về chất thủy ngân (Hg), trước đó, báo Sài gòn Giải phóng cũng đưa tin, thủy ngân là một nguyên tố kim loại dạng lỏng, chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong khối lượng vỏ trái đất, nhưng trong thực tế, thủy ngân được sử dụng khá rộng rãi trong sản xuất và tiêu dùng, như nhiệt kế, thiết bị điện - điện tử, thuốc bảo vệ thực vật, diệt cỏ, diệt côn trùng, trong y học như làm thuốc, tách vàng từ quặng…

Được biết, thủy ngân có thể phát thải vào môi trường từ các nguồn tự nhiên hoặc do con người tạo ra một cách trực tiếp hay gián tiếp. Thống kê sơ bộ hiện nay trên toàn thế giới, lượng thủy ngân phát thải hàng năm khoảng 7.000 tấn, trong đó hơn 2.000 tấn là từ các nguồn nhân tạo trực tiếp thải ra.

Một khi thủy ngân được thải ra môi trường sẽ làm ô nhiễm không khí, đất và xâm nhập vào nguồn nước. Trong môi trường nước, đặc biệt là nước biển, thủy ngân từ dạng vô cơ ít độc hơn sẽ bị chuyển hóa thành dạng thủy ngân hữu cơ (methyl thủy ngân) rất độc hại. Cũng như các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP), thủy ngân cũng có tính chất lan truyền rộng và tích lũy sinh học theo chuỗi thức ăn, và vì vậy, rất nguy hiểm ngay cả khi phát thải ở nồng độ thấp.

Nguy hiểm hơn, khi xâm nhập vào cơ thể con người, thủy ngân sẽ liên kết với những phân tử nucleotit trong cấu trúc protein làm biến đổi cấu trúc và ức chế hoạt tính sinh học của tế bào. Sự nhiễm độc thủy ngân có thể gây nên những thương tổn cho trung tâm thần kinh với các triệu chứng như run rẩy, khó khăn trong diễn đạt và giảm sút trí nhớ, nặng hơn là gây tê liệt, nghễnh ngãng, nói lắp, tổn thương não, gan… và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Những phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh còn bú mẹ và các trẻ nhỏ dễ bị nguy hiểm nhất, bởi vì một lượng lớn thủy ngân có thể gây hại cho não bộ đang phát triển.

 

Chuốc họa khi tập thể dục ngoài trời không khí ô nhiễm nặng(VietQ.vn) - Hoạt động thể lực ngoài trời vốn được coi là phương thức tìm sức khỏe phổ biến và nhiều ưu điểm của chúng ta. Tuy nhiên, tại những thành phố có mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng, các hoạt động này lại trở nên “lợi bất cập hại”.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang