Ô nhiễm trên sông La Ngà: Đào sâu 3m tìm đường ống xả thải

authorHòa Lê 16:51 31/05/2019

(VietQ.vn) - Sáng nay (31/5), Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai tiến hành đào hệ thống cống của Công ty TNHH AB Mauri để tìm đường ống xả thải trái phép theo đơn tố cáo của người dân.

VOV đưa tin, sáng nay (31/5), Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai tiến hành đào hệ thống cống của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam kiểm tra theo đơn tố cáo của người dân để làm rõ tình trạng gây ô nhiễm môi trường nước sông La Ngà liên tục xảy ra trong thời gian qua.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường Đồng Nai, việc khai quật sẽ diễn ra trong khoảng 1 ngày. Khu đất dự kiến khai quật có bề rộng khoảng 100m2, được đào sâu 3m.

Theo ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Đồng Nai), ngoài các thành phần tham dự đoàn liên ngành thực hiện khai quật để tìm đường ống xả thải trái phép như người dân tố cáo, sẽ mời người dân xã La Ngà (huyện Định Quán) đến chứng kiến; công khai các hiện trạng công trình môi trường, nhất là 3 bể chứa nước trong nhà máy; tổ chức cho người dân đi xem các công trình xử lý chất thải của AB Mauri…

Ô nhiễm trên sông La Ngà: Đào sâu 3m tìm đường ống xả thải

 Cá chết trên sông La Ngà vào chiều 16/5. Ảnh Vietnamnet

Kết quả hiện trạng của đường ống xả thải công ty này sẽ được thông tin công khai cho báo chí và người dân.

Đây là động thái quyết liệt của chính quyền địa phương sau khi Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo phải nhanh chóng làm rõ, xử lý tình trạng ô nhiễm tại khu vực sông La Ngà, trong đó đặc biệt quan tâm đến những tố cáo của người dân.

Công ty Mauri là đơn vị thuộc diện "giám sát nóng" về môi trường tại tỉnh Đồng Nai. Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu bánh kẹo, được cấp phép đặt nhà máy tại xã La Ngà từ năm 2000. Trong gần 20 năm hoạt động, nhà máy này bị người dân nhiều lần phản ứng dữ dội vì gây ô nhiễm trong vùng. 2 lần nhà máy bị buộc tạm ngừng hoạt động để khắc phục vào các năm 2009 và 2011, sau đó hoạt động lại.

UBND tỉnh Đồng Nai từng có định hướng di dời nhà máy của công ty nếu tình trạng ô nhiễm không được khắc phục. Nhưng sau đó, công ty cho tiến hành xây dựng nhà máy xử lý chất thải nên được tiếp tục hoạt động.

Ô nhiễm trên sông La Ngà: Đào sâu 3m tìm đường ống xả thải

 Khu vực bể chứa men, nơi từng gây ra ô nhiễm môi trường vào tháng 4/2019 khiến Công ty này phải tạm ngưng hoạt động 2 tuần. Ảnh: VOV

Trước đó, bà Lê Thị Tình (SN 1958, ngụ ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán) đã gửi đơn tố cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai, Chi cục trưởng Chi cục môi trường tỉnh Đồng Nai về việc Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam có một đường ống xả thải trực tiếp, được nối từ 3 bể chứa nước thải ra giữa lòng hồ sông La Ngà. Vị trí đấu nối đường ống có điểm đầu là bờ tường phía sau khu xử lý nước thải, với mỗi ống xả có đường kính một mét.

Ngày 27/5, thông tin trên báo chí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết, cá bè chết trắng trên sông La Ngà do thiên tai, phủ nhận việc xả thải gây ô nhiễm. "Vào mùa này, nước sông La Ngà xuống thấp, khi mưa lớn đổ xuống, nhiều tạp chất, rác thải từ thượng nguồn đổ về cộng với mật độ nuôi dày khiến lượng oxy thiếu hụt dẫn đến cá chết hàng loạt" - báo Vietnamnet dẫn lời ông Chánh cho biết. 

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang