Ô tô bị hỏng số lùi nguy hiểm khó lường, cần biết nguyên nhân để tránh rủi ro

author 06:36 21/03/2020

(VietQ.vn) - Ô tô bị hỏng số lùi khiến cho tài xế rơi vào tình huống nguy hiểm là trường hợp không phải hiếm gặp. Vậy khi gặp tình huống này tài xế cần phải làm gì để thoát?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Số lùi bị kẹt do đâu?

Trong quá trình lái xe ô tô mọi rắc rối không thể tránh khỏi nhất là trường hợp hư hỏng các bộ phận trên xe, trong đó phải kể tới chính là xe bị kẹt số lùi. Đây thực sự trở thành vấn đề vô cùng nan giải, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Cấu tạo của dụng cụ hỗ trợ lùi xe gồm có 1 dây xích, và các thanh ren luốn trong ống kim loại và luồn vào bên trong 1 ống nhựa PVC 2 lớp. Phần đầu mỗi thanh ren được nối cố định với dây xích. Hai đầu còn lại của dây xích chụm lại với nhau và gắn vào khung gầm xe. Khi vào số tiến và nhấn ga cho xe chạy, bánh của xe sẽ nằm trên 2 trục ống của dụng cụ hỗ trợ và thay vì xe di chuyển về trước thì lại bị kéo lùi về sau.

 Số lùi ô tô bị kẹt khá nguy hiểm nên biết nguyên nhân để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Với kích thước cồng kềnh, xe ô tô bắt buộc phải thiết kế số lùi để có thể lùi xe khi cần thiết. Khi số lùi bị hỏng có thể gặp trường hợp xe vẫn vào được số lùi nhưng khi nhấn ga xe không lùi mà vẫn đứng yên hoặc bị kẹt không vào được số lùi. 

Nếu số lùi trên cần số bị kẹt và không thể vào số thì có thể nguyên nhân là do chốt hãm. Chốt hãm là chốt được sử dụng để người lái nhận biết được vị trí gài số lùi, tránh trường hợp gài nhầm số khi đang chạy. Với những dòng xe cũ, việc vào nhầm số lùi khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao có thể làm hỏng hộp số.

Lúc này, nếu như vào số lùi không được, hãy thử tiếp tục kéo chốt hãm, ép mạnh cần số sang trái và đẩy vào số lùi. Nếu may mắn thì sau vài lần thử với cách trên, lái xe có thể vào số lùi để lùi xe. Khi đã lôi được xe ra hoặc quay đầu xong thì vào số tiến và chạy thẳng đến gara gần nhất để các khắc phục luôn tình trạng này.

Mua lốp ô tô cũ có thể tiết kiệm được nhiều chi phí tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều rủi ro(VietQ.vn) - Mua lốp ô tô cũ có thể tiết kiệm được nhiều chi phí tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó người mua cần chú ý kiểm tra kỹ càng trước khi mua để đảm bảo an toàn về sau.

Nguyên nhân dẫn tới ô tô hay bị hỏng hộp số

Thông thường, hộp số và ly hợp là 2 vị trí rất khó bị hỏng hóc. Tuy nhiên nếu hỏng thì có thể là bởi do một số nguyên nhân dưới đây:

Thiếu dầu: Nếu lái xe không thay dầu hộp số thường xuyên, các chi tiết chuyển động trong hộp số sẽ bị nóng, ma sát nhiều gây cháy dầu và khiến van dầu hoạt động không chính xác.

Cũng có thể là do dầu bẩn: Việc không thay dầu quá lâu sẽ khiến dầu bị bẩn bởi hộp số làm việc sẽ sinh ra mạt kim loại. Các hạt kim loại này hòa vào dầu gây tắc van và đường dẫn dầu tới bộ đĩa.

Nguyên nhân cũng có thể là do lái xe sử dụng dầu không đúng chủng loại. Mỗi dòng xe, hãng xe có thể sử dụng các loại dầu có tiêu chuẩn khác nhau, đặc biệt là xe đời cao thì yêu cầu về dầu cũng khắt khe hơn. Việc dùng dầu không đúng loại dễ khiến hộp số xe bị hỏng.

Do đó, để tránh cho hộp số bị kẹt lái xe cần thay dầu đúng theo thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất, chọn đúng loại dầu có chất lượng và nồng độ phù hợp với xe.

Thường xuyên kiểm tra dầu định kỳ. Đi đúng số, không mài mòn hộp số quá mức, nếu dừng lâu cần về số N. Leo dốc thì không nên về số D mà nên chọn các cấp số nhỏ đến tránh xe nóng quá, gây sôi dầu. Đặc biệt, khi xe bị ngập nước cần thay dầu và đưa đến các cơ sở sửa chữa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang