Ô tô bị nhao lái tuyệt đối không được chủ quan vì rất dễ gặp nạn

author 16:43 22/10/2019

(VietQ.vn) - Hiện tượng nhao lái chính là khi ô tô mất lái đột ngột do bánh xe gặp trục trặc. Hiện tượng này xảy ra do chính sai lầm sử dụng của tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nháo lái ô tô do chủ quan của tài xế

Khi di chuyển với tốc độ nhanh trên đường cao tốc hoặc phải đi vào những đoạn đường gồ ghề, xe ô tô có các dấu hiệu như rung lắc, vô lăng không thẳng, nhao lái về phía trước, …

Thực tế hiện tượng nhao lái chính là khi xe ô tô mất lái đột ngột do bánh xe gặp trục trặc, xe bị nghiêng sang trái hoặc xe bị nghiêng sang phải. 

Khi gặp hiện tượng này nhiều tài xế thường chủ quan và nghĩ rằng do đường xấu mà không biết nguyên nhân thực sự có thể nghiêm trọng hơn là do độ chụm hoặc góc đặt bánh xe đã bị sai lệch.

Thời gian qua đã không ít các vụ tai nạn xe ô tô kinh hoàng như mất lái, nổ lốp thậm chí rơi bánh xe khi xe đang chạy trong thời gian vừa qua không phải là chuyện hiếm gặp. Mặc dù trước đó, các bác tài từng khẳng định xe của mình chỉ “hơi” có dấu hiệu nhao lái chưa đến mức phải lo lắng.

 Hiện tượng nhao lái vô cùng nguy hiểm không nên chủ quan

Không chú ý tới việc căn chỉnh góc độ bánh xe 

Nguyên nhân thực sự dẫn đến hiện tượng nhao lái chính là do góc đặt bánh xe không chuẩn xác. Người sử dụng xe chưa thực sự quan tâm tới việc căn chỉnh góc độ bánh xe sao cho phù hợp và chính xác. Điều này đã dẫn đến nhiều hệ lụy tai hại. Lốp xe thường bị mòn không đều sau một thời gian dài hoạt động khiến xe có xu hướng nhao về một bên, khi di chuyển với tốc độ lớn thì rung lắc. Thậm chí chủ xe điều khiển xe đi thẳng nhưng vô lăng bỗng nhiên bị lệch không thẳng được, lúc này tình trạng của xe đã rất nguy hiểm.

Điều đáng chú ý là xe nhao lái không phải hiện tượng đột ngột xảy ra mà nó là cả một quá trình diễn ra chậm rãi nên chủ xe khó có thể phát hiện. Vì diễn biến của hiện tượng này khá chậm nên nhiều chủ xe có thói quen chỉnh lại tay lái để phù hợp với sai lệch của xe. Ngay cả khi phải liên tục vít tay lái sang một bên, chủ xe cũng dễ dàng chấp nhận mà không hề biết nguy hiểm đang tiềm ẩn như xe bị mất cân bằng, nghiêng về một bên, rung lắc khi di chuyển vẫn thường xuyên xảy ra.

Như vậy có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhao lái của xe ô tô là do góc đặt bánh xe không được căn chỉnh chính xác. Do đó, chủ xe cần quan tâm tới việc căn chỉnh bánh xe để xe không bị xuống cấp quá nhanh và hạn chế nguy hiểm.

Mua xe máy cũ tăng mạnh - tỉnh táo lựa chọn kẻo 'mua đống sắt gỉ' về nhà với giá cao(VietQ.vn) - Thời gian gần đây thị trường bán xe máy cũ lại lên ngôi. Tuy nhiên theo các chuyên gia về xe máy, người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn vì dễ dính phải hàng 'luộc'.

Cách khắc phục hiện tượng nhao lái

Thông thường xe ô tô sau 10.000km, chủ xe sẽ cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra tổng thể cả chiếc xe. Tuy nhiên nếu chủ xe phát hiện hiện tượng lốp mòn không đều, xe bị nhao lái, vô lăng của xe bị lệch thì hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng càng nhanh chóng càng tốt, không cần đợi tới lượt bảo dưỡng định kì để chỉnh nhao lái.

Tại đây hệ thống máy cân chỉnh độ chụm sẽ tự động phát hiện những lỗi mất cân bằng, đưa các thông số bánh xe trở về đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất, trả lại chỉ số cân bằng lốp an toàn, giảm thiểu tối đa các tai nạn không đáng có cho người sử dụng xe.

Vì thế máy cân chỉnh độ chụm đang là thiết bị hiện đại nhất và không thể thiếu được trong tất cả các gara sửa chữa, trung tâm bảo hành, trạm bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang