Ô tô bị rơi xuống nước nếu bỏ qua 5 kỹ năng thoát hiểm này dễ mất mạng

author 06:20 12/01/2020

(VietQ.vn) - Bình tĩnh, cầm vô lăng đúng cách, đập kính…là những kỹ năng sống còn nếu chẳng may xe ô tô bị rơi xuống nước.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong nhiều nghiên cứu thực tế tại Mỹ chỉ ra rằng, khi một chiếc ô tô bị rơi xuống nước, hệ thống điện của chiếc xe còn hoạt động được khoảng tối đa là 3 phút trước khi chìm hẳn. Lưu ý rằng không được cố mở cửa ra vào vì việc này sẽ nhấn chìm chiếc xe cùng những hành khách ở hàng ghế sau bởi nước vào được trong xe nhanh hơn và lôi chiếc xe xuống sâu nhanh hơn.

Thêm vào đó, áp lực của hàng tấn nước xung quanh sẽ ép chặt cửa ra vào nên việc mở cửa chính không hề đơn giản và sẽ mất rất nhiều thời gian làm tăng thêm sự hoảng loạn.

Thực tế, đã không ít những vụ tai nạn xe ô tô bị rơi xuống nước khiến người ngồi trong xe bị chết ngạt do không thể thoát ra ngoài. Vì vậy nếu tài xế, người ngồi trong xe có thể thoát nạn khi rơi vào tình huống tương tự cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để thoát thân.

 Ô tô bị rơi xuống nước tài xế dễ mất mạng nếu không có kỹ năng thoát hiểm tốt. Ảnh minh họa

Bình tĩnh thở đều khi ô tô rơi xuống nước

Điều quan trọng nhất trong tình huống này là sự bình tĩnh của những người ngồi trong xe. Khi gặp nạn hãy cố gắng bình tĩnh, thở đều để xử lý thay vì la hét hay hoảng sợ. Đây là yếu tố quan trọng nhất không chỉ với tình huống này mà bất kể là khi gặp phải những chuyện không may. Nếu hoảng sợ thì sẽ kéo theo cả những người khác trong xe cũng bị mất bình tĩnh theo, lúc đó mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn. Sợ hãi sẽ làm giảm năng lượng của cơ thể, hút hết lượng không khí trong xe và khiến đầu óc trống rỗng, mất phương hướng...

Cầm vô-lăng đúng cách để hạn chế va đập

Dù đang lái xe ở trạng thái bình thường hay ô tô bị rơi xuống nước thì các chuyên gia đào tạo lái xe an toàn luôn khuyên nên cầm vô-lăng đúng cách là hai tay ở vị trí 9h và 3h.

Điều này không chỉ giúp lái xe xử lý các tình huống một cách chính xác mà khi ô tô gặp nạn hoặc rơi xuống nước cầm vô-lăng đúng cách sẽ hạn chế được những tổn thương do va đập nếu túi khí được kích hoạt. 

Tháo dây đai an toàn

Theo Giáo sư Tiến sĩ Gordon Giesbrecht - Chuyên gia về các tình huống khẩn cấp dưới nước, khi ô tô bị rơi xuống nước các yếu tố quan trọng được ưu tiên lần lượt là: Dây đai an toàn, trẻ em, cửa sổ và thoát ra ngoài (S-C-W-O). Vì vậy, khi xe bị rơi xuống nước nên tháo dây an toàn trước sau đó hãy bình tĩnh xử lý các tình huống tiếp theo (giúp đỡ trẻ em, mở cửa kính...).

Sai lầm nghiêm trọng nhiều tài xế mắc khi thay lốp bánh trước cho ô tô(VietQ.vn) - Thông thường khi thay lốp ô tô, đặc biệt là thay 2 lốp, nhiều người thường nghĩ đến việc thay 2 lốp đó cho cặp bánh trước. Thực tế thì điều này rất nguy hiểm.

Mở hoặc đập cửa kính

Khi ô tô rơi xuống nước nhiều người quá hoảng loạn chỉ nghĩ tới việc mở cửa và thoát ra ngoài. Tuy nhiên, việc này lại là một sai lầm nghiêm trọng trong tình huống này. Khi ô tô rơi xuống nước thì xe vẫn hoạt động được khoảng 2-3 phút trước khi chìm hoàn toàn. Vì vậy, nên biết tận dụng thời gian đó để mở cửa kính hoặc cửa sổ trời của xe (nếu có), sau đó thoát ra ngoài.

Hít sâu để thoát ra ngoài

Khi kính xe đã bị đập vỡ, nước sẽ tràn vào trong, vì vậy nên chuẩn bị hết sức, hít một hơi dưỡng khí thật dài và dùng hết sức bơi ra ngoài.

Trước khi thoát ra ngoài nên chú ý tới trẻ em trong xe đầu tiên (nếu có). Hãy hướng dẫn chúng lấy hơi sâu trước khi thoát ra khỏi xe. Nếu trẻ em trong xe không biết bơi hãy kiếm một vật gì có thể nổi và cho chúng bám chặt vào rồi kéo chúng ra ngoài theo với người lớn. Tiếp đó là tìm cách nổi lên mặt nước càng nhanh càng tốt. Còn nếu mất định hướng hãy bơi về hướng có ánh sáng hoặc các bọt khí đang nổi lên. Đồng thời hãy bỏ hết các vật nặng trong quần áo hay giầy dép... để có thể bơi dễ dàng hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang