Ô tô đang đi chết máy giữa đường - biết dấu hiệu báo trước để tránh sự cố

author 06:47 28/06/2019

(VietQ.vn) - Xe ô tô chết máy giữa đường nếu không được kiểm soát tốt sẽ vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên mỗi một nguyên nhân khiến ô tô chết máy đều có dấu hiệu cảnh báo trước tài xế không nên bỏ qua.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Người điều khiển phương tiện giao thông là người luôn chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng cho một tình huống khẩn cấp xảy ra, việc ô tô chết máy giữa đường là một ví dụ. Lái xe phải nắm được nguyên lý xử lý để tránh gây ra tai nạn giao thông.

Bất kể tình huống khẩn cấp nào người lái xe cũng cần nắm được tình trạng hiện tại của xe, giữ tâm lý hết sức bình tĩnh và dự đoán được những tình huống có thể xảy ra. Trong lúc này người lái xe dễ có tâm lý hoảng loạn, khả năng xử lý tình huống không đúng. Điều này sẽ dẫn đến nguy hiểm cho người ngồi trên xe và cả những phương tiện khác trên đường. Đặc biệt trong trường hợp xe đang di chuyển ở những vùng địa hình hiểm trở như đèo núi quanh co, thời tiết sương mù.

Một trong những nỗi lo lớn nhất mà có thể cả các “tài già” cũng phải bó tay là xe bị “nằm đường” vì những sự cố bên trong liên quan đến động cơ. Có những nguyên nhân chủ quan và cũng có những nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên ở mỗi nguyên nhân thì đều có cách khắc phục tài xế nào cũng nên biết để tránh gặp rắc rối.

Ô tô chết máy giữa đường là tình huống không tài xế nào mong muốn cần phải biết trước các dấu hiệu 

Ô tô chết máy vì hư hỏng hệ thống làm mát

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và sửa chữa, ô tô chết máy do hư hỏng hệ thống làm mát có thể là sự cố phổ biến nhất. Lý do có thể là do nước làm mát bị rò rỉ gây thiếu nước làm mát, hoặc do hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, như quạt làm mát không hoạt động.

Lỗi do hệ thống làm mát có thể nhận biết trước đó là khi kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát vọt lên báo hiệu quá nhiệt, máy chạy ì hơn và có thể có tiếng gõ.

Khi gặp sự cố này hãy dừng xe vào vị trí an toàn ngay khi phát hiện thấy động cơ quá nhiệt và lật nắp ca-pô lên kiểm tra. Nếu thấy còn nước làm mát mà bị sôi thì để máy chạy không tải và tắt điều hòa, còn nếu thấy cạn nước thì tắt máy.

Ô tô chết máy vì cháy hoặc cạn dầu bôi trơn

Nguyên nhân khiến ô tô chết máy chính có thể là do cạn dầu bôi trơn. Khá nhiều trường hợp chủ xe thay phải dầu bôi trơn thải loại, kém chất lượng, dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn bùn trong động cơ. Một số trường hợp do rò rỉ dầu cũng gây hiện tượng cạn dầu. Một khi động cơ không được bôi trơn sẽ bị bó và không hoạt động được nữa, có trường hợp gãy cả tay biên. Động cơ phải đại tu, rất tốn kém.

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất chính là đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ có thể sẽ báo trên bảng đồng hồ. Đặc biệt chú ý khi có dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Do không được bôi trơn, động cơ có thể ồn bất thường, độ ồn tăng dần đều trong một thời gian dài.

Ô tô chết máy vì hư hỏng bơm xăng/bơm dầu

Bơm nhiên liệu ít khi hư hỏng đột ngột trong điều kiện sử dụng bình thường, nhưng rất có thể sẽ chết đột ngột do người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Hầu hết các loại xe hiện đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ nóng và chết do nhiên liệu quá cạn. Hậu quả là bơm chết sẽ không thể phục hồi, chỉ có cách thay mới. Không nên chạy xe trong tình trạng cạn kiệt xăng/dầu.

Tài xế cần nhận biết sớm dấu hiệu như bơm nóng và sắp chết có thể ồn hơn bình thường, nhưng do bơm nằm trong bình nhiên liệu kín, nên người ngồi trong xe gần như không cảm nhận được.

Ô tô chết máy vì tắc lọc nhiên liệu

Thực tế nhiên liệu có chứa rất nhiều cặn bẩn. Sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ, gây chết máy. Lọc nhiên liệu bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Lọc bẩn phải thay mới.

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất chính là lọc nhiên liệu bị bẩn nhưng chưa tắc hoàn toàn gây thiếu nhiên liệu, khiến động cơ nóng, không bốc, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi tăng ga.

Mới mua ô tô và những điều 'cấm kỵ' tài xế cần biết để tránh(VietQ.vn) - Mới mua ô tô nhiều tài xế thường mắc hàng loạt sai lầm như dừng xe đột ngột, để bình xăng cạn, thường xuyên thay dầu...không chỉ khiến xe nhanh hỏng mà còn mất an toàn khi tham giam giao thông.

Ô tô chết máy vì bị tắc kim phun

Cặn bẩn trong nhiên liệu bám vào các lỗ kim phun và bộ lọc của kim phun, lâu ngày không được bảo dưỡng sẽ làm tắc kim phun. Điều này không có thiệt hại khác ngoài việc có thể gây chết máy như đề cập. Kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh sạch sẽ.

Để việc này không thể xảy ra tài xế có thể nhận biết rõ qua tình trạng kim phun bẩn, hạt phun có thể to hơn, không tơi, máy yếu hơn, có thể có hiện tượng rung giật hoặc chết máy khi tăng ga.

Ô tô chết máy do hệ thống điện hư hỏng

Điện đánh lửa có thể liên quan đến sự cố ở một số bộ phận như bu gi, dây cao áp, mô-bin hoặc hệ thống cung cấp nguồn (bộ chia điện trên xe đời cũ hoặc hộp điều khiển động cơ trên xe đời mới). Hệ thống điện đánh lửa hư hỏng có thể do sử dụng quá lâu không được thay thế hoặc do xe có tiền sử ngập nước. 

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất chính là khi mất tín hiệu hộp điều khiển, bơm nhiên liệu và kim phun có thể không hoạt động nên dễ bị lầm tưởng là hỏng bơm nhiên liệu. Động cơ có thể bị chết đột ngột mà không có dấu hiệu gì báo trước đó. Một số trường hợp có thể nổi đèn báo lỗi động cơ.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang