Ô tô đề không nổ- nắm chắc nguyên nhân để không mất 'đống tiền' sửa chữa

author 06:05 23/09/2020

(VietQ.vn) - Ắc quy hỏng, cần số để chưa đúng vị trí, xe hết nhiên liệu...là những nguyên nhân chính khiến ô tô đề không nổ. Tuy nhiên nhiều tài xế không nắm rõ được vấn đề nên thường bị mất số tiền lớn khi mang đi sửa chữa.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Do ắc quy xe bị hỏng hoặc yếu

Ắc quy yếu là một trong những nguyên nhân đầu tiên tài xế nên nghĩ tới khi ô tô đề không nổ. Nguyên nhân chính gây nên việc ắc quy bị hỏng hoặc yếu là do sụt giảm điện tích. Khi tắt động cơ nhưng có một số thiết bị điện tử vẫn còn sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì được hoạt động hoặc để lưu trữ các thông tin thì đều cần đến sự trợ giúp từ ắc quy.

Xe hết nhiên liệu sử dụng

Nếu xe ô tô rơi vào trường hợp cạn nhiên liệu thì sẽ khiến cho xe khó đề nổ được, và sau đó nó sẽ nhanh chóng tắt đi và xe sẽ không hoạt động được.

Cần số để chưa đúng vị trí

Khi tài xế khởi động xe nhưng không được và đèn trên bảng điều khiển không sáng hoặc nhấp nháy thì có thể là do cần số của xe chưa để đúng vị trí đấy. Ở những xe số tự động thì cần số phải được để ở vị trí P, hoặc với xe số sàn thì phải cài số và không đạp côn. Còn với những xe được trang bị khởi động bằng start/stop thì cũng có thể là do chưa đạp thắng. Nếu mọi thứ trên xe ô tô không được thực hiện đúng tiêu chuẩn như đã thiết lập thì sẽ không thể nào đề nổ được hoặc xe ô tô đề khó nổ.

Ô tô không đề được có nhiều nguyên nhân tài xế nên nắm chắc để tránh mất đống tiền sửa chữa. Ảnh minh họa 

Các cực của ắc quy kết nối kém

Trải qua sau thời gian dài sử dụng xe, các đầu cực của ắc quy sẽ bị ăn mòn dần hoặc bị bám bẩn, làm ảnh hưởng đến khả năng dẫn nạp điện vào trong bình. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc xe ô tô không nổ máy hoặc khởi động không được chính là cho đầu cực có khả năng kết nối kém do lâu ngày không được bảo dưỡng.

Hệ thống chống trộm trên xe bị lỗi

Hiện nay có những chiếc xe hiện đại được trang bị bởi hệ thống chống trộm mã hóa hoặc được cài đặt đồng bộ cùng với chiếc xe. Nếu như hệ thống bị lỗi thì sẽ khiến cho khả năng nhận diện bị sai và xe ô tô khó đề được. Đôi khi hệ thống chống trộm nhầm lẫn nên khiến xe bạn không khởi động được. Tình trạng này thường xảy ra với những chiếc khóa thông minh. Do đó để hạn chế sự nhầm lẫn này xảy ra thì cần phải thay pin cho chiếc chìa khóa định kỳ để nó được hoạt động một cách tốt nhất.

Hệ thống đề bị lỗi hoặc bị hỏng

Nếu như không khởi động xe được và có những tiếng lách tách phát ra từ bên trong thì nguyên nhân chính là do hệ thống đề của xe bạn bị lỗi. Những ống nam châm điện có trong hệ thống đề đóng và ngắt nên khiến cho xe không khởi động được. Cũng có thể là do hệ thống đề bị lỗi ở những bộ phận như ổ trục, bánh răng, vòng bi,... Trải qua thời gian sử dụng thì chúng đã bị hư hỏng rồi. Trường hợp này cần phải kiểm tra và thay thế ngay.

Không có tia lửa điện

Để cho động cơ đề nổ và hoạt động một cách bình thường thì cần có: nhiên liệu, nén nhiên liệu, tia lửa điện và thời gian. Nếu như bugi và các bộ phận đánh lửa của xe gặp vấn đề thì sẽ không sinh ra tia lửa điện được hoặc là nó xuất hiện không đúng thời điểm thì động cơ sẽ không được khởi động. Còn nếu thấy xe đang dần bị yếu đi hoặc là thường xảy ra tình trạng xe ô tô không nổ máy, khởi động khó thì cần phải kiểm tra bugi hoặc thời điểm đánh lửa để kịp thời xem xét và xử lý, thay thế bugi khác.

Để kiểm tra được tình trạng của bugi xe như thế nào thì chỉ cần bạn tháo bugi ra rồi để lại gần miếng kim loại rồi cho động cơ quay. Nếu nó vẫn phát ra tia lửa điện thì chứng tỏ bugi còn hoạt động được và ngược lại thì bugi đã bị hỏng.

Lốp ô tô 'rách tan tành' chỉ vì sai lầm sử dụng không đúng tiêu chuẩn của nhiều tài xế(VietQ.vn) - Lốp ô tô bị rách là trường hợp dễ xảy ra do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chính là do thói quen sử dụng của nhiều tài xế.

Rơ-le hoặc bơm xăng xảy ra lỗi

Khi rơ le hoặc bơm xăng xảy ra lỗi thì sẽ khiến cho động cơ không nhận được bơm đủ nhiên liệu. Do đó nó khiến cho động cơ bị nóng, không hoạt động được và bị hư nhanh chóng. Hãy trang bị đồng hồ áp suất nhiên liệu sẽ giúp cho bạn tiện theo dõi động cơ hơn và biết được nó có nhận được đủ nhiên liệu hay không.

Hệ thống kim phun nhiên liệu bị tắc

Xe sử dụng nhiên liệu có chất lượng kém hoặc xe để lâu ngày không sử dụng sẽ dẫn đến việc hệ thông kim phun bị tắc, cặn bẩn xuất hiện trong đường ống. Nó khiến cho nhiên liệu không xuống được động cơ và gây ra tình trạng khó khởi động được.Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc có thể dẫn đến việc nhiên liệu không xuống được động cơ. Lúc này cũng giống như trường hợp cạn nhiên liệu, động cơ sẽ không thể hoạt động được.

Chìa khóa bị lỗi

Chìa khóa bị lỗi cũng là một trong số những nguyên nhân khiến xe ô tô không nổ máy. Với những chìa khóa tích hợp hiện đại như ngày nay thì những trường hợp gặp phải lỗi kỹ thuật do chìa khóa không còn quá xa lạ. Ví dụ, hệ thống nhận diện vân tay giữa chìa khóa và ổ khóa có thể không nhận dạng được do tay dính mồ hôi hoặc bị ướt, hệ thống chống trộm có thể nhầm lẫn và ngăn chặn bạn khởi động xe. Chính vì thể nếu có đang dùng những chiếc khóa hiện đại này thì nên tiến hàng kiểm tra và thay pin thường xuyên để tránh trường hợp nó “phản lại chủ” bất cứ lúc nào.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang