Ô tô đi bị lắc, đảo bánh- quá nguy hiểm nếu phớt lờ dấu hiệu cảnh báo trước

author 06:28 22/10/2019

(VietQ.vn) - Xe ô tô bị đảo bánh, rung lắc là hiện tượng vô cùng nguy hiểm khi lưu thông nhiều tài xế gặp, nhất là chạy đường dài.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Sở hữu một chiếc xe trong thời gian dài sẽ khiến phương tiện không thể giữ được chức năng hoàn hảo như ban đầu. Và một trong những vấn đề phổ biến nhất cũng như khó chịu nhất là hiện tượng rung lắc, đảo bánh khi đi trên đường. Điều nguy hiểm hơn cả chính là hiện tượng trên đến một cách dần dần, từ từ cho đến một ngày tự hỏi bản thân mình tại sao lại gặp phải phiền toái này.

Mặc dù kiến thức về xe cộ là phạm trù chuyên môn chẳng hề dễ dàng, nhưng không có sự thay thế nào đáng giá bằng chính nhận định ban đầu về tài sản thuộc về mình. Cảm giác nhận ra khi đi trên đường thật sự là đầu mối quan trọng trong việc chẩn đoán các vấn đề xe cộ khá phổ biến như rung động, lắc lư bánh bị đảo khi di chuyển trên đường.

Việc sửa chữa có thể tương đối rẻ và đơn giản, như đảo vòng hoặc cân bằng lốp. Hoặc nó có thể là dấu hiệu cho những vấn đề nghiêm trọng hơn, tốn kém hơn như các hỏng hóc liên quan đế vô lăng hoặc hệ thống treo.

Dù chẩn đoán sự cố xe hơi trong giai đoạn đầu có vẻ hơi phức tạp, nhưng phải nhớ rằng nó sẽ giúp tiết kiệm tiền khi tránh được những sự cố lớn hơn. Do đó, nếu xe ô tô có hiện tượng bị lắc hoặc rung khác thường, đảo bánh hãy nghĩ ngay tới những lý do dưới đây:

 Ô tô bị lắc, đảo bánh nguy hiểm tính mạng tài xế không nên bỏ qua dấu hiệu cảnh báo trước

Lốp xe không cân bằng

Khi lốp xe không cân sẽ bị rung theo độ tăng dần khi xe chạy tốc độ càng lớn và tình trạng đảo lắc ở bánh xe cũng theo biên động đó mà tăng dần, khiến việc xử lý tình huống khi chạy xe rất nguy hiểm nếu lái xe không để ý. 

Lốp bám bùn đất

Nguyên nhân khiến bánh xe ô tô bị đảo cũng rất đơn giản, có thể do lái xe đi xe vào đường dính nhiều bùn đất bám bết lại khiến bánh bị mất ma sát, đảo bánh. 

Bị cong lệch cầu xe

Nếu tài xế thực hiện cân bằng bánh xe mà vẫn bị hiện tượng đảo bánh thì nguyên nhân là cầu xe bị cong lệch do va chạm gây nên hoặc khi chạy xe bị chướng ngại tác động vào ảnh hưởng dẫn tới lệch cầu xe. 

Lỗi lốp xe hư hỏng

Trường hợp khả năng gây lỗi nữa là do lốp xe bị lỗi ở khoảng cách mặt gai hoặc rãnh lốp bị lỗi quá trình sản xuất. Các lớp cao su và mặt gai bị rò không khí qua lớp đệm cao su này khiến lốp bị tách, khi chạy dẫn tới đảo bánh. 

Lái xe đường trơn trượt- những nguyên tắc cần nằm lòng (VietQ.vn) - Lái xe trên những đoạn đường trơn trượt, đặc biệt đối với đường đồi núi càng không hề đơn giản, kể cả đối với tài xế già. Do đó, tài xế nhất định phải nằm lòng những nguyên tắc cơ bản để tránh gặp sự cố.

Bánh xe hoạt động quá sức gây đảo bánh

Thỉnh thoảng, nguyên nhân khiến xe đảo bánh không nằm ở lốp xe, mà lại nằm ở chính những bánh xe mà chúng đang bao quanh, hoặc có thể là do bánh xe làm việc quá sức. Thông thường sẽ cảm thấy chiếc xe của mình đang rung lên trực tiếp thông qua vô lăng. Và theo phỏng đoán vô cùng hợp lý, một vấn đề liên kết có thể là thủ phạm. 

Các nguyên nhân khác của bánh xe lắc lư, lung lay liên quan đến các đầu rô-tuyn hoặc khớp cầu. Nếu chúng bị mòn, chúng sẽ gây ra hiện tượng nhấp nhô nhiều hơn trên bánh xe. Ở tốc độ lái xe, hiện tượng này chuyển đổi thành rung động phiền nhiễu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang