Đi xe ô tô điện là vi phạm pháp luật?

author 19:34 29/01/2015

(VietQ.vn) - Dù chưa được cấp phép lưu thông nhưng nhiều người đặt mua ô tô điện, vậy nên xe ô tô điện được cấp phép lưu hành hay không là vấn đề nhiều người quan tâm.

Theo tin tức báo giới đã đưa, gần đây loại ô tô điện Trung Quốc chỉ có giá từ 50- 70 triệu đồng- giá bán ngang với xe máy mới xuất hiện thời gian gần đây nhưng được rất nhiều người quan tâm.

Ô tô điện -dù chưa được cấp phép lưu hành vẫn có người đặt mua

Bởi, chỉ cần bỏ ra số tiền tầm 50- 60 triệu là sở hữu một chiếc xe ôtô với đầy đủ tiện nghi như các dòng xe đang lưu hành trên thị trường, rất thích hợp cho các trường hợp người sử dụng muốn sở hữu một chiếc ôtô nhưng kinh phí hạn hẹp, theo Người lao động.

Dù chưa được cấp phép ô tô điện vẫn được đặt mua

Dù chưa được cấp phép ô tô điện vẫn được đặt mua. Ảnh Infonet

Loại xe này đã xuất hiện khá nhiều ở TP. HCM và tiếp tục có mặt tại thị trường Hà Nội khiến nhiều người để ý.  Dù chưa được cấp phép lưu hành nhưng có không ít người muốn sở hữu chiếc xe này, theo lời chủ một cửa hàng bán ô tô điện quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ trên Tiền Phong. Ông chủ cửa hàng này cho biết, hiện nay đã có rất nhiều khách đặt hàng trước nên khoảng một tuần nữa ô tô điện sẽ về. Do nhu cầu lớn, số lượng nhập về có hạn nên cũng dễ mà “cháy" hàng. Chính bởi vậy, xe ô tô điện được cấp phép lưu hành hay không là vấn đề mà nhiều người  để ý.

Ô tô điện có đạt đủ chất lượng để lưu thông?

Trao đổi với phóng viên báo Infonet, ông Nguyễn Văn Phương – Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục đăng kiểm Việt Nam) cho biết, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có ô tô, xe có động cơ chở người và hàng hóa…nằm trong danh mục hàng hóa nhóm 2, thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT. Vì vậy, theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa các phương tiện cơ giới này “phải được kiểm tra chất lượng chuyên ngành”, nếu đạt chất lượng mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu.

Ô tô điện không đạt tiêu chuẩn để lưu thông trên đường phố

Ô tô điện không đạt tiêu chuẩn để lưu thông trên đường phố. Ảnh ANTT

Đối với nhóm tương tự ô tô, gồm các loại xe 4 bánh sử dụng động cơ điện được thiết kế để hoạt động trong một khu vực hạn chế như khu du lịch, sân gôn, nhà ga, bệnh viện… Theo Phòng chất lượng xe cơ giới, các xe này có đặc điểm chung là tốc độ thấp, các trang thiết bị an toàn như hệ thống phanh hệ thống chiếu sáng, tín hiệu, cửa xe và kính xe, ghế và dây đai an toàn… tương đối đơn giản, không thỏa mãn quy chuẩn kỹ thuật đối với ô tô nên không được phép tham gia giao thông bình thường như ô tô.

Thứ nhất, thực tế thì mọi người đang tự hoán đổi công năng cho chiếc xe điện này, nó thực chất là các xe được sử dụng trong các sân golf, khu du lịch,  hoàn toàn chưa được cấp phép chạy ngoài đường bởi vì theo Cục Đăng kiểm Việt Nam loại xe này chưa đảm bảo được tiêu chuẩn ôtô tại Việt Nam. Như vậy, việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới (kể cả xe cơ giới chạy điện) chưa qua kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chưa đăng ký, gắn biển số theo quy định “là hành vi vi phạm pháp luật”.

Ô tô điện đã được sản xuất ở Việt Nam

Theo thông tin được biết hiện tại Việt Nam cũng đơn vị sản xuất được dòng xe này với nhiều mẫu mã khác nhau, mức giá cũng tương đương dòng xe điện Trung Quốc đang được quan tâm đặc biệt gần đây.

Tuy nhiên loại xe cũng chỉ được sử dụng trong các sân golf, khu nghỉ mát hoặc một lộ trình đăng ký trước, hoàn toàn chưa được phép lưu hành bên ngoài, theo Infonet.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang