Lý do cần cân nhắc kỹ khi mua xe ô tô điện

author 06:49 23/05/2019

(VietQ.vn) - Ô tô điện được đánh giá là an toàn nhưng sau vụ xe Tesla Trung Quốc cháy khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang và nghi ngờ về mức độ an toàn của dòng xe điện này.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Xe ô tô điện đang được nhiều nhà sản xuất đầu tư lớn, vừa để đáp ứng quy định khí thải ngặt nghèo, vừa đón đầu tương lai khi xe điện di chuyển được xa hơn và giá mua dần hạ xuống.

Theo dự đoán, xe điện tại Mỹ sẽ đạt con số 30 triệu chiếc vào năm 2030, và tăng lên 50 triệu chiếc vào năm 2040. Ngay cả giá xăng có thấp, sử dụng xe điện vẫn tiết kiệm hơn xe xăng.

Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), một chiếc Ford Focus ngốn của chủ xe 1.200 USD tiền xăng mỗi năm cho quãng đường di chuyển 24.000 km (giá xăng 2,45 USD/3,78 lít). Trong khi đó, với cùng quãng đường di chuyển, chủ xe ô tô điện chỉ phải bỏ ra 600 USD cho chiếc Focus Electric chạy điện. Chưa kể, phí bảo trì cũng thấp hơn.

Xe điện liệu có an toàn như nhiều người vẫn nghĩ

Xe ô tô điện liệu có an toàn như nhiều người vẫn nghĩ 

Do sử dụng mô-tơ điện và hộp số chỉ có một cấp đơn giản, xe điện có ít chi tiết cần bảo dưỡng hơn. Xe điện cũng không cần thay dầu, sục rửa hệ thống làm mát, bảo dưỡng hộp số, thay thế lọc không khí, bugi, đai truyền động.

Tuy nhiên, sự cố xe điện Tesla Model S đang đỗ trong hầm để xe tại Thượng Hải bất ngờ phát nổ và cháy rụi đã khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang về mức độ an toàn thực sự của dòng xe này.

Không chỉ xe điện Tesla cháy, tháng trước xe điện NIO ES8 đã bốc cháy tại phía bắc thành phố Tây An, Trung Quốc. NIO là hãng xe điện có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, thành lập năm 2014.

Các trường hợp cháy ô tô điện gần đây không phải cá biệt. Kể từ tháng 8/2017 đến tháng 2 năm nay, ít nhất 21 vụ cháy tại các nhà máy lưu trữ pin/ắc quy tại Hàn Quốc, cũng như vụ cháy tại cơ sở sản xuất pin lithium-ion ở Arizona, Mỹ phản ánh một mặt khác về an toàn của loại nhiên liệu mới.

Một tập đoàn cung cấp pin cho xe điện của Nissan cho hay: "Cháy, nổ pin/ắc-quy là tai nạn nghiêm trọng đối với người dùng, có thể kéo theo định kiến không tốt về sự an toàn của xe điện đối với những khách hàng tiềm năng".

Sự lo lắng của người sử dụng có thể khiến doanh số xe điện tại Trung Quốc giảm đi, kéo theo mức tiêu thụ chung toàn thế giới đi xuống. Trung Quốc đóng góp hơn một nửa doanh số xe điện toàn cầu. Dù theo dự báo trong hai thập kỷ tới, Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ nhiều xe điện nhất thế giới, doanh số bắt đầu giảm và có thể kéo dài quá trình giảm đến năm 2021 do chính phủ dừng viện trợ.

Phản ứng trước hai vụ cháy xảy ra gần đây, Tesla phải tung ra hai bản cập nhật cho sản phẩm, nhằm nâng mức độ an toàn và vòng đời bộ pin. 

Những mối nguy hiểm khi lái xe ban đêm, tài xế nào cũng nên biết để tránh rủi ro(VietQ.vn) - Theo thống kê, có tới hơn 90% vụ tai nạn ô tô vào ban đêm bắt nguồn từ những thứ ít tài xế nào nghĩ tới.

Theo báo cáo năm 2017 của Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ, khả năng cháy của xe điện thấp hơn so với xe dùng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nguy cơ gặp sự cố đối với hệ thống pin tăng lên do nhà sản xuất cố gắng đẩy hiệu năng và đưa pin xe đến gần giới hạn. Năm 2018, ít nhất 40 vụ cháy liên quan đến các phương tiện sử dụng năng lượng mới (gồm xe điện, hybrid và xe pin nhiên liệu) xảy ra tại Trung Quốc.

Hiện tại, phân khúc xe điện đối mặt với việc kiểm soát chất lượng, nâng khả năng vận hành và mở rộng năng suất của nhà cung cấp. Một công ty tư vấn tại London, Anh đưa ra dự báo nhu cầu pin lithium-ion sẽ tăng lên 10 lần cho đến năm 2030, trong khi giá giảm đi.

Mức độ tăng trưởng cao sẽ kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến kiểm soát chất lượng của các nhà cung ứng. Thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất ôtô điện là đảm bảo chất lượng và sự ổn định. Từ bước lựa chọn nguyên liệu thô, hoá chất sử dụng cho bộ pin, đóng gói và lắp lên xe đều cần giám sát chặt chẽ.

Trong số đó, pin thể rắn có thể coi là giải pháp nhiều hứa hẹn, nâng cấp cho bộ pin lithium-ion về tính an toàn và hiệu năng. Những bộ pin thể rắn dự kiến sản xuất thử nghiệm từ năm 2020 và sẽ mất cả thập kỷ nữa để kiểm nghiệm, trước khi đi vào sản xuất đại trà.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang