Ô tô điện mini: Cẩn thận thành xe ‘rác’

authorUyên Chi 12:04 22/02/2016

(VietQ.vn) - Ô tô điện mini có giá dao động từ 50 - 70 triệu đồng/mỗi chiếc. Nhiều người tiêu dùng có nguy cơ mất trắng vì xe bị cấm lưu hành.

Ô tô điện mini: Cẩn thận thành xe ‘rác’

Ô tô điện mini xuất xứ Trung Quốc được rao bán rầm rộ trên mạng những ngày gần đây

Ôtô điện mini gây sốt 

Hơn một năm sau đợt xuất hiện của loạt ôtô điện mini ở Hà Nội và TP HCM, các mẫu ôtô điện loại nhỏ chủ yếu là 3 bánh xuất xứ từ Trung Quốc mấy ngày gần đây lại được rao bán rầm rộ qua mạng. 

Theo lời giới thiệu của nhiều tài khoản bán xe, những chiếc ôtô điện này có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 2.300 x 1.100 x 1.450 mm, trọng lượng 400 kg, động cơ điện công suất 1.000 watt, vận tốc trung bình 45 km/h. Một số tiện ích như đầu đĩa, cổng USB và giắc cắm 3,5 mm phát nhạc. Mỗi chiếc có thể chở được 2 người lớn hoặc 1 người lớn, 2 trẻ em. 

Liên hệ với người đăng tải thông báo rao bán trên một diễn đàn mạng, PV được cho biết xe nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc: “Vừa mới nhập lô hàng 16 chiếc, đã bán 12 chiếc, nếu muốn mua thì giao tiền ngay, nếu không là hết hàng”. Khi chúng tôi thắc mắc tính pháp lý của loại xe này, người bán trấn an: “Gần 2 tháng rồi, ngày nào chị cũng lái, có sao đâu (!?). Em yên tâm, vận tốc của nó chỉ đạt 30 km/giờ, không có chuyện bị CSGT xử phạt hay giam xe”. 

Người này nói thêm, ôtô điện có thể thay đổi nội thất bên trong tuỳ theo nhu cầu của khách hàng; không yêu cầu bằng lái xe; rất dễ đi, chỉ có phanh và ga, không có số giống ôtô; có thể lưu thông trên đường phố và không phải đăng ký biển số giống như các loại xe đạp điện, xe máy điện.

Thế nhưng, một khách hàng tại Hà Nội đã mua chiếc xe với giá 50 triệu đồng phủ nhận hoàn toàn các thông tin trên. Chủ nhân của một trong những chiếc xe ô tô điện đầu tiên của thủ đô khẳng định những giấy tờ kèm theo chỉ bao gồm hóa đơn mua hàng, giấy xác nhận hải quan. Trong khi đó, giấy phép lưu thông trên đường phố, biển số xe, giấy đăng kiểm chất lượng đều không có.

Tiếp tục tìm hiểu thông qua một tài khoản bán hàng online khác, người này chỉ PV đến một cửa hàng khá tồi tàn. Tại đây, người chủ nói chắc như đinh đóng cột rằng không có chuyện được xem hàng mẫu, trả trước một nửa và thanh toán nốt nửa còn lại khi sản phẩm đến tay. Ông ta ngon ngọt: “Cửa hàng của tôi uy tín, cam kết sẽ bảo hành trong 12 tháng kể từ ngày giao xe đến tay khách hàng”.

Ô tô điện mini: Cẩn thận thành xe ‘rác’Ô tô điện mini: Cẩn thận thành xe ‘rác’

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô điện mini chưa được phép lưu hành

Bị cấm lưu hành, thậm chí tịch thu

Mặc dù vậy, giờ đây không ít người đang tiếc đứt ruột vì bỏ ra số tiền không hề nhỏ để rồi mới tá hỏa vỡ lẽ rằng, loại xe này chưa được phép lưu thông trên đường phố. Ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết với loại xe 3 bánh, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật mà thôi.

Với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành. Theo ông Trí, trước khi nhập khẩu về Việt Nam, lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên cho đến nay, Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào từ phía hải quan.

Theo ông Trí, người dân sử dụng ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện: "Chúng tôi khuyến cáo người dân cần sáng suốt, không nên mua ô tô điện mini trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật".

Theo thông tin từ Viện tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hiện chưa có tiêu chuẩn về loại xe ô tô điện mini này. Do đó, người tiêu dùng sẽ gặp phải những rủi ro kỹ thuật và pháp lý, thậm chí cả tính mạng khi nếu mua và sử dụng loại xe này trôi nổi này.

Do đó, chưa được phép lưu hành, xe ô tô điện mini nếu được mua về sử dụng thì nguy cơ biến thành ‘rác’ là tất yếu vì theo đại diện cơ quan chức năng vì sự an toàn của người sử dụng, nếu xuất hiện trên đường phố sẽ tịch thu để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia phương tiện.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang