Ô tô điện mini không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật

author 16:21 21/02/2016

(VietQ.vn) - Ô tô điện mini hiện được rao bán nhiều trên mạng xã hội. Tuy nhiên đánh giá ban đầu loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.

Gần đây, một số cá nhân trên mạng xã hội rao bán ô tô điện mini 2 - 4 bánh với giá từ 30 đến 70 triệu đồng/chiếc, chở được 3 - 4 người, chạy tốc độ 50 - 60 km/h. Mẫu ô tô điện đều có vóc dáng nhỏ gọn, có các tính năng giống như một chiếc ô tô chạy xăng.

Một tài khoản mang tên N.T.L quảng cáo: "Có hai loại xe, một loại xe như xe tay ga phía bên trong và loại có tay lái vô lăng y hệt ô tô. Tất cả đều là xe điện, được thiết kế, độ lên là theo sở thích của khách hàng. Riêng xe mình lấy trực tiếp từ Trung Quốc về bao kèm phí vận chuyển, tổng giá là 33 triệu đồng".

Ô tô điện mini đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội

Ô tô điện mini đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội. Ảnh Facebook

"Những chiếc xe điện kiểu dáng ô tô rất rẻ, chỉ hơn xe Wave một chút thôi. Thời tiết đại hàn thế này thì đây đúng là cái tổ ấm", tài khoản Facebook này viết và mời khách hàng đến nhà xem xe trực tiếp.

Một số tài khoản khác cũng rao rằng, ô tô điện có thể thay đổi nội thất bên trong tuỳ theo nhu cầu của khách hàng; không yêu cầu bằng lái xe; rất dễ đi, chỉ có phanh và ga, không có số giống ô tô; có thể lưu thông trên đường phố và không phải đăng ký biển số giống như các loại xe đạp điện, xe máy điện.

Ngay sau khi đăng tải, các bài viết này được khá nhiều người quan tâm, không ít người nhanh chóng đặt mua xe và chia sẻ cho những người khác. Chị Thu Phương, nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy cho biết, nhóm bạn chị cùng nghiên cứu mua loại xe này để đi lại vì phù hợp với túi tiền, dễ đi lại trong điều kiện đường phố chật chội ở Hà Nội. Tuy nhiên, mối lo ngại của họ là chưa rõ loại xe này có được lưu hành trên đường phố hay không, theo VnExpress.

Về vấn đề này, Bộ GTVT đã có chỉ đạo cơ quan đăng kiểm chủ động cung cấp thông tin để hướng dẫn người dân hiểu và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Đối với các loại xe ô tô, xe chở hàng 4 bánh, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng xăng hoặc năng lượng điện), xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô điện và xe đạp điện, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để quản lý chất lượng các loại phương tiện nêu trên từ khâu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, đăng ký biển số và đăng kiểm khi tham gia giao thông đã đầy đủ. Riêng xe chở hàng, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ chỉ được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế theo quy định của các địa phương.

Đối với xe 3 bánh, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP thì kể từ 2008 các loại xe cơ giới 3 bánh (trừ xe cơ giới 3 bánh làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật) không được cấp phép lưu hành mới để tham gia giao thông.

Theo đánh giá ban đầu, ô tô điện mini không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông

Theo đánh giá ban đầu, ô tô điện mini không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông. Ảnh minh họa

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành (được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường và tham gia giao thông).

Hiện tại loại ô tô điện mini đang được rao bán trên mạng xã hội chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm để kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu thì loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông, theo Dân trí.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang