TPP có giúp người Việt mua được ô tô giá rẻ?

author 07:25 09/10/2015

(VietQ.vn) - Trước mắt TPP sẽ chưa có nhiều tác động tới giá bán xe trong nước. Bởi thuế nhập khẩu, xét cho cùng, chỉ là một trong rất nhiều yếu tố cấu thành nên giá bán xe.

Thông tin chưa chính thức từ một số nguồn cho hay, lộ trình để Việt Nam dỡ bỏ thuế nhập khẩu với xe ô tô dung tích 3.0L trở lên nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước thành viên TPP sẽ là 10 năm. Với Việt Nam, nếu lộ trình dỡ bỏ thuế nhập khẩu cho ô tô nguyên chiếc được thoả thuận ở mức 10 năm thì kỳ vọng mua xe giá rẻ từ các nước Hoa Kỳ, Canada hay Nhật Bản của người tiêu dùng Việt Nam có vẻ vẫn còn phải đợi một thời gian khá dài. 

Ô tô giá rẻ có tràn vào Việt Nam cùng với TPP

Người tiêu dùng Việt Nam chưa có cơ hội mua ô tô giá rẻ bởi bên cạnh thuế nhập khẩu còn rất nhiều loại thuế phí khác

Điều này đồng nghĩa với việc giá xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ TPP không có lợi thế thuế nhập khẩu thấp khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô nguyên chiếc cũng được dự thảo lấy ý kiến sẽ tăng lên với các dòng xe có dung tích cao, càng khiến cơ hội mua xe ô tô giá rẻ theo TPP khó khăn. Dự thảo thuế TTĐB mà Bộ Tài chính đang đưa ra lấy ý kiến có để cập thuế suất với các dòng xe có dung tích trên 2.0L trở lên sẽ tăng so với hiện tại.

Quan điểm trên đã được Bộ Công thương ủng hộ. Bộ này thậm chí đề nghị tăng rất cao mức thuế suất thuế TTĐB với ô tô trên 3.0L từ ngày 1/7/2016 và không thay đổi trong giai đoạn ngắn. Cụ thể, theo ý kiến của Bộ Công thương, xe có dung tích động cơ trên 2.0L đến 3.0L có thuế TTĐB mới là 70% thay cho mức 50% trước đây. Xe có dung tích động cơ trên 3.0L đến 4.0L có thuế suất mới là 90%, trong khi hiện tại chỉ là 60%. Thậm chí, với dòng xe có dung tích xi lanh trên 4.0L đến 5.0L có thuế suất tăng gần gấp đối lên mức 110%. Dòng xe có dung tích xi lanh trên 6.0L có thuế TTĐB là 150%, gấp tới 2,5 lần mức thuế suất hiện tại.

Diễn biến tại thị trường Việt Nam cho thấy, hãng xe hơi Toyota từ đầu năm tới nay đã 2 lần tăng giá xe. Lần gần đây nhất, hãng xe này đã tăng giá từ ngày 1/10 với lý do biến động tỷ giá USD. Trước đó, vào tháng 5/2015, Toyota đã quyết định tăng giá với mức dưới 30 triệu đồng/dòng xe. 

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Nhật và Mỹ hiện chiếm khoảng 13% tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô của Việt Nam. Năm 2014, lượng xe ôtô nhập khẩu từ 2 thị trường này có tốc độ tăng trưởng mạnh lần lượt là 140% từ Mỹ và 90% từ Nhật. Các dòng xe của Nhật và Mỹ như Honda, Toyota, Ford chiếm khoảng 45% cơ cấu tiêu thụ toàn bộ thị trường.

Nhận định về thị trường ôtô tại Việt Nam trong thời gian tới, các chuyên gia kinh tế cho rằng, sẽ mất một khoảng thời gian và nhiều công đoạn để giá xe bán ra tại Việt Nam xuống thấp hơn hiện tại. Bởi thuế nhập khẩu chỉ là một trong số rất nhiều yếu tố cấu thành giá bán xe tại Việt Nam. Muốn có xe giá rẻ, các loại thuế và phí khác cũng phải được xem xét lại. 

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, trước mắt TPP sẽ chưa có nhiều tác động tới giá bán xe trong nước. "Thuế nhập khẩu chỉ là một trong rất nhiều yếu tố cấu thành nên giá bán xe. Muốn có những thay đổi mang tính quyết định về giá, người dân cần chờ thêm một khoảng thời gian khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và một số loại thuế, phí khác được thực hiện", ông Doanh nói.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang