Ô tô Indonesia vẫn đổ về Việt Nam, giá trung bình chỉ hơn 300 triệu đồng/chiếc
Chiếc ô tô bán tải giá chưa đến 400 triệu vừa gia nhập thị trường Việt Nam có gì hấp dẫn?
Giá xe ô tô Honda tháng 6/2021: Hãng xe Nhật bổ sung bản E cho Honda City
Chiếc ô tô SUV giá rẻ chỉ từ 500 triệu đồng sắp gia nhập thị trường Việt có gì hấp dẫn?
Chiếc ô tô SUV Trung Quốc sắp về Việt Nam, giá hơn 700 triệu đồng có gì hấp dẫn?
Tổng cục Hải quan ghi nhận, trong tháng 5/2021, lượng ô tô nhập khẩu ước đạt 15.000 xe, trị giá 341 triệu USD, tăng 0,8% về lượng và 10,1% về trị giá so với tháng trước.
Ô tô nhập về Việt Nam tăng mạnh. Ảnh minh họa
Trước đó, trong tháng 4/2021, cơ quan hải quan ghi nhận số lượng ô tô các loại đăng ký nhập khẩu đạt 14.886 xe. Ô tô nhập khẩu trong tháng 4 chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 6.427 xe; Indonesia với 4.927 xe và Trung Quốc với 2.685 xe. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Cũng theo Tổng cục Hải quan với kết quả của tháng 5 nêu trên, lũy kế ước tính đến hết tháng 5/2021, ô tô các loại được nhập khẩu đạt 65.000 xe, trị giá đạt 1,46 tỷ USD, tăng 76,5% về lượng và tăng 78,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia chiếm đa số (gần 90%). Những xe sản xuất tại hai thị trường ô tô này chủ yếu là xe bình dân giá rẻ thuộc các kiểu dáng sedan, hatchback, Pickup và MPV.
Xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia chịu thuế nhập khẩu 0% nhưng khi về Việt Nam giá mỗi xe vẫn chênh thêm 100 - 200 triệu đồng dù trang bị, cấu hình, phiên bản tương tự.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, giá trị mỗi chiếc xe con khi về tới Việt Nam là gần 420 triệu đồng. Những mẫu xe nhập từ Indonesia có giá trung bình chỉ khoảng 300 triệu đồng.
Trên thị trường, hiện mẫu xe có giá thấp nhất ở mức 350 triệu đồng/chiếc (bản xe base Hyundai i10 hoặc một số dòng xe chạy dịch vụ). Các mẫu hatchback, sedan phổ thông của Toyota, Kia, Hyundai, Mazda, VinFast có giá khoảng 400 - 500 triệu đồng. Những dòng xe này rất được lòng khách Việt, chiếm khoảng 50% doanh số toàn thị trường.
Ở Việt Nam, xe có giá từ 3 tỷ đồng trở lên hầu hết được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật, Mỹ, EU hoặc Trung Đông. Những mẫu xe này có doanh số bán ra thấp, chỉ khoảng 1-2 chiếc/tháng. Thậm chí các dòng xe sang của châu Âu như: Rolls-Royce, Maserati, Jaguar, Land Rover, Porsche, Audi bị ảnh hưởng bởi đại dịch nên doanh số giảm mạnh.
Covid-19 tác động tiêu cực đến thị trường ô tô Việt trong gần 2 năm qua. Nhìn lại năm 2020, toàn thị trường tiêu thụ hơn 296.600 xe ô tô các loại, giảm hơn 25.200 xe so với cùng kỳ năm 2019. Hiện tại, thị trường Việt đang đối diện với đợt bùng phát Covid-19 mới với diễn biến phức tạp hơn sẽ gia tăng nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong thời gian tới.
Thu Hà (T/h)