Ô tô kết nối Wifi: Điểm yếu 'chết người' dễ bị tin tặc khai thác để trộm xe

author 06:21 10/02/2019

(VietQ.vn) - Tin tặc có thể xâm nhập vào hệ thống điện tử của xe ô tô thông qua kết nối wifi, Bluetooth hoặc định vị GPS rồi thực hiện hành vi lấy cắp tài sản.

Theo tờ The Sun (Anh), rất nhiều chuyên gia thời gian gần đây đã lên tiếng cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô cần ưu tiên tăng cường hệ thống bảo mật trước vấn nạn những cuộc tấn công, lấy cắp xe ô tô ngày càng trở nên phổ biến.

Sự lo lắng của các chuyên gia không phải không có lý khi mà mới đây, Công ty phần mềm Synopsys cho biết, những tên tin tặc (hacker) có thể xâm nhập vào hệ thống điện tử của xe ô tô thông qua kết nối wifi, Bluetooth hoặc định vị GPS rồi thực hiện hành vi lấy cắp tài sản.

Kết quả một cuộc khảo sát được tiến hành với gần 600 chuyên gia công nghệ thông tin trong ngành công nghiệp ô tô cũng cho thấy, có tới 62% số người được phỏng vấn tin rằng các cuộc tấn công vào hệ thống an ninh của ô tô sẽ xảy ra nhiều hơn trong năm tới.

Trong đó, 60% các chuyên gia cho rằng kẻ gian có thể nhắm vào mục tiêu thông qua kết nối wifi và Bluetooth. Những tên tin tặc cũng có thể ghi đè lên những chiếc xe không người lái và kiểm soát một số tính năng nhất định của chúng.

Không những thế, theo The Sun, nếu kẻ gian có thể truy cập vào điện thoại của chủ nhân chiếc xe thông qua các kết nối wifi, Bluetooth thì rất có thể những thông tin cá nhân có trong email, danh bạ sẽ bị đánh cắp.

Các hãng sản xuất ô tô cần có những biện pháp bảo mật mạnh hơn để đối phó với sự xâm nhập từ các hacker. Ảnh: The Sun 

Hệ thống GPS của ô tô cũng có thể khiến chiếc xe trở thành mục tiêu của kẻ trộm khi chúng xác định được vị trí của chiếc xe và tiến hành trộm cắp khi chủ nhân ở nhà hoặc đi làm. 60% chuyên gia công nghệ tin rằng hệ thống GPS có nguy cơ bị xâm nhập cao nhất. Trong khi đó, 58% cho rằng hệ thống tự lái sẽ là mục tiêu trước tiên.

Nói về vấn đề này, Richard Billyeald, Giám đốc kỹ thuật tại Thatcham Research, cho biết: "Xe của bạn giống như một hệ thống máy tính có rất nhiều thông tin được lưu trữ trong đó. Nếu ai đó xâm nhập vào hệ thống thì họ có thể đánh cắp dữ liệu hoặc làm ảnh hưởng đến các chức năng của xe. Nếu chiếc xe có kết nối internet thì bạn cần phải thực hiện một số biện pháp bảo vệ trước khi quá muộn."

Liên quan tới giải pháp giải quyết nạn ‘hack xe’nêu trên, Tiến sĩ Tetsuo Nakakawaji, người đứng đầu trung tâm R&D Công nghệ của Mitsubishi Electric vừa trình diễn ý tưởng ngăn chặn tin tặc tấn công xe hơi. Đó là một dạng lớp bảo vệ giống như của trung tâm dữ liệu và hạ tầng quan trọng hiện nay. Theo đó, sẽ có hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS) và tường lửa giúp bảo vệ máy tính trên xe. Nhược điểm của giải pháp này nằm ở chỗ nếu khiến xe khởi động lâu hơn.

Để khắc phục, các hãng xe sử dụng mẹo khởi động nhanh hơn giống như giả lập trạng thái ngủ (sleep mode) trên laptop. Mitsubishi cho biết, hệ thống tường lửa của hãng chỉ đọc các phần chọn lọc, giảm thời gian đọc bằng cách sử dụng phương thức dạng tin cậy.

Bảo Lâm (Theo The Sun)

Tin tặc có thể theo dõi người dùng máy tính qua micrô của webcam(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo, tin tặc có thể theo dõi màn hình máy tính của bạn chỉ bằng cách nghe micrô của webcam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang