Ô tô 'ngốn' nhiên liệu bất thường cần kiểm tra những bộ phận này ngay

author 06:26 25/09/2019

(VietQ.vn) - Trong quá trình lái xe nếu thấy ô tô có hiện tượng 'ngốn' xăng bất thường thì tài xế nên kiểm tra ngay một số bộ phận như lốp, nước làm mát, bugi...

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ô tô "ngốn” nhiên liệu bất thường là hiện tượng nhiều tài xế, chủ xe thường gặp sau một thời gian sử dụng. Theo các kỹ thuật viên chăm sóc, bảo dưỡng ô tô của các hãng xe, ngoài thói quen lái xe của tài xế, nguyên nhân một phần xuất phát từ việc một số bộ phận trên xe. Vì vậy, khi phát hiện ô tô “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường, tài xế cần kiểm tra các bộ phận dưới đây để "bắt đúng bệnh" và sửa chữa kịp thời:

Ô tô ngốn xăng bất thường cần kiểm tra nhiều bộ phận 

Áp suất lốp xe hơi

Khi lốp xe non không những ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp mà còn ảnh hưởng đến quá trình tiêu tốn nhiên liệu, áp suất trong lốp xe quá thấp khiến cho quá trình di chuyển áp lực của thân xe làm cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn, khiến cho xe hao tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Lốp xe quá mòn

Lốp xe quá mòn không những ảnh hưởng đến sự an toàn mà còn ảnh hưởng đến nhiên liệu, có nhiều loại mòn lốp khác nhau như mòn lốp toàn phần, mòn lốp 1 bên, mòn lốp không đều… nhưng quy chuẩn của các loại mòn lốp vẫn là khiến xe hao tốn nhiên liệu. Sự ma sát của lốp xe khiến cho sự ma sát giữ mặt đường và lốp xe lớn, lực cản bánh xe lớn khiến cho động cơ tiêu tốn nhiên liệu vào quá trình này. Bởi vậy khi có dấu hiệu lốp mòn nên thay thế lốp xe.

Dầu động cơ

Dầu động cơ tham gia và đóng góp một vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của ô tô, sẽ có một định mức và thời gian để cho biết lúc nào nên thay dầu mới để bôi trơn động cơ của xe.

Nếu như xe cạn dầu hoặc dầu động cơ có vấn đề sẽ khiến cho động cơ có sự ma sát lớn, không những khiến động cơ nhanh hỏng mà còn khiến xe hao tốn một lượng nhiên liệu rất lớn. Bởi vậy nên thay thế dầu động cơ theo định kỳ để đảm bảo tuổi thọ của động cơ cũng như tiết kiệm nhiên liệu xe hơn.

Những lỗi 'chết người' khi chuyển từ xe số sàn sang lái xe số tự động nhiều người mắc(VietQ.vn) - Nhiều tài xế có thói quen lái xe số sàn khi chuyển sang lái xe ô tô số tự động thường mắc phải những sai lầm nguy hiểm gây mất an toàn, dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe...

Nước làm mát

Nước làm mát có tác dụng làm mát động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơn. Bởi vậy khi xe tốn nhiên liệu cần kiểm tra nước làm mát, nếu như chất lượng nước làm mát kém, cạn nước làm mát khiến cho động cơ không được làm mát và nóng lên, điều này làm cho xe hao tốn nhiên liệu hơn bình thường rất nhiều.

Bugi đánh lửa

Bugi có nhiệm phụ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với không khí trong buồng đốt. Theo thời gian sử dụng, chất lượng bugi sẽ giảm do bám muội than, hở chân khiến cho việc đánh lửa bị chậm, hiệu quả đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với không khí không cao. Điều này sẽ khiến lượng nhiên liệu phun ra nhiều, gây lãng phí. Vì vậy, ngoài các bộ phận kể trên, nên chú ý kiểm tra, thay thế bugi trên xe.

Hệ thống ống xả

Trong quá trình sử dụng xe, đường ống xả có thể bị móp méo do va chạm dẫn đến hiện tượng đường xả bị tắc hoặc bị cản trở, dẫn đến hiện tượng áp suất khí xả tăng lên và khiến xe tiêu tốn xăng hơn.

Vì vậy, người dùng cần kiểm tra hệ thống ống xả, nếu phát hiện đường ổng xả bị tắc, nghẹt nên mang xe đến các trạm dịch vụ, bảo dưỡng để kiểm tra khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, khi mang xe đi chăm sóc bảo dưỡng nên chú ý kiểm tra hệ thống kim phun nhiên liệu. Bởi nếu, kim phun bị bẩn sẽ khiến cho lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đảm bảo và có thể gây lãng phí nhiên liệu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang