Ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm kỷ lục, xe nhập từ Thái Lan, Indonesia rẻ hơn từ Ấn Độ

authorĐỗ Thu Thoan 13:20 11/08/2017

(VietQ.vn) - Trong tháng 7 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm kỷ lục và rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một năm.

Sự kiện: tin tức thị trường

Thông tin báo Dân trí đăng tải, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 7 vừa qua đạt 6.940 chiếc, mức thấp nhất trong vòng 17 tháng trở lại đây, tương đương giá trị 166,66 triệu USD. Trong đó, dẫn đầu nguồn nhập vẫn là Thái Lan (2.688 xe) và Indonesia (2.108 xe), và nhập khẩu ít nhất là từ Pháp (chỉ có 3 xe).

Đáng chú ý, lần đầu tiên giá trung bình của xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia thấp hơn giá xe nhập từ Ấn Độ. Cụ thể, giá trung bình khai báo hải quan của xe Ấn Độ trong tháng 7 vừa qua là 18.625 USD (hơn 425 triệu đồng); trong khi giá trung bình của xe nhập từ Thái Lan là 17.396 USD (400 triệu đồng) và từ Indonesia là 17.751 USD (408 triệu đồng).

o-to-nhap-khau-ve-viet-nam-giam-ky-luc-xe-nhap-tu-thai-lan-indonesia-re-hon-tu-an-do

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm kỷ lục. Ảnh minh họa

Cộng dồn 7 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam đạt 57.835 chiếc, tương đương kim ngạch 1,2 tỷ USD, giảm lần lượt 4% và 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Zing, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh diễn ra trong bối cảnh những tháng đầu năm 2017, số lượng xe bán ra trên thị trường rất chậm. Phần lớn người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Ngoài ra, quy định mới về tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu ô tô cũng được coi là một trong các nguyên nhân dẫn tới nhu cầu mua xe giảm mạnh.

o-to-nhap-khau-ve-viet-nam-giam-ky-luc-xe-nhap-tu-thai-lan-indonesia-re-hon-tu-an-do

Một số thị trường nhập khẩu ôtô chính của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Nguồn: Tổng cục Hải quan/Zing

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam có trên 50% xuất xứ từ các nước ASEAN. Hai nước nhập khẩu lớn nhất trong ASEAN là Thái Lan và Indonesia.

Nguyên nhân là thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ từ ASEAN ở mức chỉ 30%, bằng một nửa so với thuế nhập khẩu từ các nước khác ngoài khối. Ngoài ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ... là những thị trường có lượng xe nhập khẩu lớn vào Việt Nam, theo Zing.

Dự báo từ nay đến cuối năm, tức là càng sát mốc 1/1/2018, lượng xe sẽ không có sự tăng trưởng đột biến, do thị trường chờ đợi những quyết định cuối cùng về chính sách, ảnh hưởng trực tiếp đến giá xe, báo Dân trí thông tin.

Từ năm 2018, với lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% đến năm 2018 theo ATIGA, gần như chắc chắn sẽ có thêm nhiều mẫu xe trước nay được lắp ráp tại Việt Nam được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khác trong khu vực ASEAN, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia.

Hiện tại, nhiều mẫu xe "hot" tại thị trường ôtô Việt Nam trước đây được lắp ráp trong nước đều đã chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, như Ford Everest, Honda Civic, Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner...

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang