Ô tô nhập ngoại giá 400 triệu đồng ồ ạt về Việt Nam, giá xe sẽ rẻ hơn?

author 16:08 01/04/2019

(VietQ.vn) - Xe ô tô tầm giá 400 triệu ồ ạt nhập về Việt Nam khiến thị trường tăng tính cạnh tranh, người dùng kỳ vọng giá xe sẽ rẻ hơn.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, số lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/3 đạt 22.104 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 3/2019, giá xe nhập khẩu bình quân chỉ có 412 triệu đồng/chiếc, thấp hơn so với giá xe nhập khẩu hồi đầu năm là 49 triệu đồng (461 triệu đồng/chiếc). Còn so với năm 2018, giá xe nhập bình quân đã rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng/chiếc.

o-to-nhap-ngoai-gia-400-trieu-dong-o-at-ve-viet-nam-gia-xe-sap-toi-co-re-hon

 Ô tô nhập tầm giá 400 triệu ồ ạt đổ về Việt Nam. Ảnh minh họa: Vietnamnet

Cũng theo Tổng cục Hải quan, giá xe nhập khẩu bình quân giảm là do các doanh nghiệp đang đẩy mạnh nhập những dòng xe giá rẻ vào thời gian này, thay vì các dòng xe đắt tiền. Các mẫu xe giá rẻ chủ yếu được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Indonesia.

Thị trường Việt Nam hiện có khá nhiều mẫu xe giá rẻ từ 300 triệu đồng đến trên dưới 400 triệu đồng. Có thể kể đến một số cái tên xe nhập như Wigo của Toyota có giá bán từ 345-405 triệu đồng, hay các mẫu xe của Mitsubishi như Attrage, Mirage có giá từ 351-396 triệu đồng/chiếc.  

Một số mẫu xe lắp ráp trong nước là Kia Morning và Hyundai i10 cũng có mức giá tương tự. Sắp tới, Honda dự kiến sẽ đưa Brio về Việt Nam, còn Fadil của Vinfast cũng đang được bán ở tầm giá 369 triệu đồng.

Với sự tham gia của ngày càng nhiều mẫu xe tầm giá 400 triệu, người dùng đang hy vọng giá xe sẽ rẻ hơn, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô bao năm ấp ủ.

Tuy nhiên, trên báo Vietnamnet, các DN dự đoán, xe nhập về nhiều nhưng giá khó giảm mạnh do chi phí nhập khẩu tăng. Theo quy định, xe nhập phải kiểm tra chất lượng, kiểu loại theo lô. Xe về nhiều thì thời gian kiểm tra kéo dài. Phải mất 45 ngày kể từ khi xe về cảng mới đến tay khách hàng.

Mỗi lô xe nhập về doanh nghiệp phải lấy ít nhất một chiếc, thuê chạy hơn 3.000 km, sau đó mới mang đi kiểm tra chất lượng, vì vậy rất tốn thời gian. Hơn nữa, đến nay cả nước mới chỉ có một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội có đủ điều kiện để kiểm tra nên tất cả xe nhập khẩu đều dồn về đây.

Làm ăn lớn, ông chủ 49 tuổi người Quảng Ngãi sở hữu tài sản hơn 4,6 nghìn tỷ(VietQ.vn) - Năm 2019 dự kiến tiếp tục là một năm thắng lợi của Phát Đạt, khi đặt mục tiêu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2018.

Điều này đã làm tăng chi phí nhập khẩu. Bởi, thời gian càng kéo dài thì chi phí lưu kho bãi, lãi vay càng tăng. Các DN nhận xét hiện chi phí này đã tăng gấp đôi so với trước. Vì vậy, dù xe giá rẻ nhập về nhiều, giá bán cũng khó giảm.

Theo các DN, chỉ khi nào quy định về nhập khẩu ô tô thông thoáng hơn, thời gian giảm thì chi phí giảm theo và có điều kiện để giảm giá xe.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang