Để xe hơi không thành 'quả bom phát nổ' trong mùa hè, người tiêu dùng cần làm gì?

authorHòa Lê 19:30 17/05/2017

(VietQ.vn) - Mức nhiệt ở ngưỡng 38 - 39 độ C tuy không ảnh hưởng đến phần ngoại thất bên ngoài xe hơi nhưng lại chính là một trong những yếu tố khiến ô tô phát nổ.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Tại Việt Nam trong năm 2016 đã có khá nhiều vụ cháy nổ xe hơi vào mùa hè. Vào tháng 6/2016 chủ xe ô tô 5 chỗ ở ngõ 198 Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) đỗ xe giữa trưa nắng nóng, được khoảng 15h thì nghe tiếng nổ khiến cốp sau ô tô bị bung khóa. Trước đó, vào tháng 2/2016 tại số nhà 405, đường Bà Triệu, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn cũng xảy ra vụ nổ ô tô làm chiếc xe vỡ tan kính, bọt khí trắng xóa trong xe...

Nguyên chính của những vụ nổ sau đó được xác định là do thời tiết nắng nóng, kết hợp với việc bình cứu hỏa mini trên xe đã không được bảo quản đúng cách.

Ô tô phát nổ và những cách phòng tránh

 Trời nắng nóng là một trong những yếu tố khiến ô tô phát nổ. Ảnh minh họa

Các chuyên gia kỹ thuật về ô tô cho biết, mức nhiệt ở ngưỡng nắng nóng 38 - 39 độ C thì nhiệt độ trong xe có thể lên tới 60 - 65 độ C. Lúc này trong xe có bình cứu hỏa mini hay những vật dễ cháy nổ như bật lửa, bình ga, diêm… nếu không được bảo quản đúng cách (ở nhiệt độ từ -10 độ C tới 55 độ C), thì rất có thể biến thành "quả bom" gây nguy hiểm cho xe và người.

Bàn về việc làm thế nào để những chiếc xe hơi không bị cháy nổ trong ngày hè nắng nóng, nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc cháy nổ ô tô là do bình cứu hỏa. Bởi vậy, khi dùng bình cứu hỏa cần lựa chọn thật kỹ; chỉ nên sử dụng những loại bình bọt có chất lượng cao, có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng. Bình có vỏ thép dày và chắc chắn sẽ an toàn hơn.

Không lắp bình tại những nơi có thể hứng trực tiếp ánh nắng mặt trời. Thường xuyên kiểm tra bình, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng. Mọi bình cứu hỏa đều có ghi niên hạn sử dụng, vứt bỏ ngay nếu bình đã hết hạn hoặc vỏ bình có dấu hiệu rỉ sét.

Mazda3 2017 chốt giá 690 triệu đồng tại thị trường Việt có gì mới?(VietQ.vn) - Mazda3 2017 vừa được ra mắt tại thị trường Việt với giá bán từ 690 triệu đồng. Vậy Mazda3 phiên bản 2017 có gì hấp dẫn?

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Du (Quản lý xưởng sữa chửa ô tô tại 896 Đường Láng, Hà Nội) cho biết, ngoài việc cẩn trọng trong việc dùng bình cứu hỏa; những vật dễ cháy nổ như bật lửa, bình ga, diêm,… các chủ xe cũng nên tránh bởi lẽ “ở Hà Nội, ô tô chủ yếu bị để ở ngoài trời nên cẩn thận nhất, người lái xe chú ý không để những vật này trên xe, vì rất dễ gây ra hỏa hoạn, cháy nổ”.

Ngoài ra, các chai nước là vật dụng xuất hiện nhiều nhất trên xe ô tô nhưng không ít người chủ quan vì chúng vô hại. Nhưng thực tế không phải như vậy. Bởi những chai nước đặt trong xe không đúng vị trí để nắng chiếu vào cũng có thể gây ra hỏa hoạn. Vì khi đó chai nước như một thấu kính hội tụ, nó làm cho các tia nắng đi qua chai nước bị hội tụ lại tại một vùng nhỏ trong xe và có thể gây cháy nếu gặp vật liệu dễ cháy.

Chính vì vậy, với những người lái xe, tốt nhất là không nên mang những chai nước thủy tinh lên xe, thứ nhất là tránh va đập gây hiện tượng vỡ nát, thứ hai, tránh hỏa hoạn như đã phân tích ở trên.

Ô tô phát nổ và những cách phòng tránh

Những chai nước đặt trong xe không đúng vị trí để nắng chiếu vào cũng có thể gây ra hỏa hoạn. Ảnh minh họa

Ông Dương Hồng Nam, đại diện bộ phận kinh doanh của công ty TNHH MTV Toyota Mỹ Đình – chi nhánh Cầu Diễn chia sẻ: Những ngày nắng nóng, khi đỗ xe ngoài trời, các chủ xe nên dùng thiết bị phản quang che kính lại vì kính hấp thu ánh sáng nhiều. Tốt nhất nên đỗ xe trong chỗ mát, có mái che. Nếu được thì nên hé kính ra một chút, kéo cửa sổ xuống để giảm nhiệt độ, mục đích cho không khí lưu thông, cân bằng áp suất không khí trong xe.

Trước khi lên xe, không bật điều hòa vội vì hơi nóng trong xe rất lớn, nhiệt độ trong xe cao, vì vậy nên mở hết cửa kính ra trước để giải tán bớt nhiệt, để cân bằng giữa nhiệt độ trong và ngoài.

Thêm vào đó, đàn ông hay hút thuốc, cần tránh để bật lửa ở trong xe, kể cả những đồ uống có ga cũng không nên sử dụng vào những ngày nắng nóng như này vì nếu đỗ xe ngoài trời, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 60 – 70 độ, rất dễ gây ra cháy nổ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang