Những mẫu ô tô Trung Quốc ‘nhái’ thương hiệu lớn gây tranh cãi

author 16:02 20/03/2015

(VietQ.vn) - Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã cho ra đời nhiều mẫu ô tô Trung Quốc ‘lấy ý tưởng’ từ các thương hiệu nổi tiếng như Lamborghini, Range Rover và mới đây nhất là Kia Morning với giá rẻ giật mình.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Tình trạng ô tô Trung Quốc "nhái" kiểu dáng từ các mẫu xe nổi tiếng luôn xảy ra từ trước tới nay, với mức độ "copy" ngày càng tăng theo thời gian mà gần đây nhất là mẫu xe nhái Kia Morning với giá 100 triệu đồng. Được biết, trước khi Yogomo nhái Kia Morning, một số hãng ô tô Trung Quốc đã gặp rắc rối lớn vì ‘mượn ý tưởng’ từ các thương hiệu lớn như Lamborghini hay Range Rover.

Ô tô Trung Quốc “nhái” y hệt Kia Morning

Được chế tạo bởi một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc với tên gọi Yogomo, trên thực tế chiếc 330 là một bản sao hoàn chỉnh của Kia Morning ở ngoại thất. Để có thể phân biệt 2 mẫu xe này có thể dựa vào logo cùng chất lượng lắp ráp: Những khe hở giữa các chi tiết trên thân của Yogomo 330 trông không được khít như Morning thật. Đồng thời, khoảng cách giữa hốc bánh xe tới các lốp cũng lớn hơn nhiều, do được trang bị mâm kích thước nhỏ hơn.

Ô tô Trung Quốc Yogomo với ngoại thất y hệt dòng xe Kia Morning có giá chỉ khoảng 100 triệu

Ô tô Trung Quốc Yogomo với ngoại thất y hệt dòng xe Kia Morning có giá chỉ khoảng 100 triệu

Mặc dù có thể "nhái" được y hệt ngoại thất của Kia Morning, nhưng Yogomo lại không thể làm điều tương tự với nội thất. Chính vì vậy, 330 sở hữu cabin với thiết kế hoàn toàn khác biệt so với Morning, và chủ yếu sử dụng chất liệu nhựa đầy vẻ rẻ tiền.

Theo trang web của Yogomo, 330 là một mẫu xe điện với 2 phiên bản động cơ có công suất 7,5 kW hoặc 13 kW, lấy nguồn năng lượng từ ắc quy chì hoặc khối pin lithium-ion. Phiên bản cao cấp nhất của xe có thể đạt tốc độ 60 km/h và di chuyển được 160 km mỗi lần sạc điện.

Hãng ô tô Trung Quốc làm ‘nhái’ Lamborghini

Mẫu ô tô Trung Quốc có tên Lishededidong Urban Supercar sở hữu ngoại hình khá hầm hố với các đường cắt sắc nét, góc cạnh. Hốc gió lớn trên ba-đờ-sốc và chắn bùn sau, đèn sương mù dữ dằn, cửa kính sau dốc, 4 đèn hậu nhỏ, ống xả hình ovan cỡ lớn...

Xe do hãng có tên Lishededidong New Energy Vehicle Industry với trụ sở tại Dương Châu, tỉnh Giang Tô, sản xuất. Mẫu xe thể thao mini này kết hợp nhiều mẫu Lamborghini, từ Aventador, Gallardo đến Asterion.

Vẻ ngoài của mẫu xe ô  tô Trung Quốc có nhiều nét tương đồng với siêu xe Lamborghini

Vẻ ngoài của mẫu xe ô  tô Trung Quốc có nhiều nét tương đồng với siêu xe Lamborghini

Mẫu ô tô Trung Quốc nhái siêu xe Lamborghini có kích thước tổng thể 3.880 mm dài, 1.650 mm rộng và 1.450 mm cao. Trục cơ sở 2.600 mm. Trọng lượng 1.200 kg. Tải trọng 400 kg. Trong cabin là bảng điều khiển màu đen với ghế xe màu đỏ phong cách thể thao. Kết cấu dạng 2+2.

Urban Supercar sử dụng động cơ điện 72 V cho công suất 10 mã lực và mô-men xoắn 5 Nm. Tốc độ tối đa 80 km/h. Xe chạy được 150 km mỗi lần sạc. Việc phát triển Urban Supercar hoàn thiện vào cuối năm 2013 và xe bán ra từ giữa năm 2014. Giá bán khoảng 8.000 USD tại Trung Quốc.

Hãng ô tô Trung Quốc nhái trắng trợn Range Rover Evoque

Tháng 8/2014, hãng xe Trung Quốc Landwind Motors bắt đầu sản xuất mẫu xe SUV có tên gọi Landwind X7, mang hình dáng thiết kế gần như sao chép 99% mẫu Range Rover Evoque của hãng Land Rover. Điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa 2 mẫu xe là dòng chữ LAND WIND trên nắp capô của phiên bản nhái thay cho dòng chữ RANGE ROVER trên phiên bản Evoque thiệt, và ở phần đuôi xe cũng có dòng chữ thay thế tương tự.

Hãng ô tô Trung Quốc Landwind Mortors từng bị kiện vì sao chép mẫu Range Rover

Hãng ô tô Trung Quốc Landwind Mortors từng bị kiện vì sao chép mẫu Range Rover

Bên trong nội thất, tổng kể cabin Landwind X7 có thiết kế bắt chước tương tự Evoque nhưng sử dụng vật liệu chất lượng kém, một vài chi tiết đặc biệt như vô lăng, cửa gió, bảng điều khiển trung tâm và cần điều khiển số có thiết kế khác mẫu xe gốc. Như vô lăng lấy từ... Kia Sportage.

Chiếc SUV nhái Evoque được trang bị động cơ 2.0 lít 4 xylanh turbo-charged sản sinh công suất cực đại khoảng 190 mã lực, 250 Nm mômen xoắn, sử dụng hộp số tay 6 cấp hoặc hộp số tự động 8 cấp.

Khi bắt đầu được bán ra thị trường nội địa vào cuối năm 2014, mẫu ô tô Trung Quốc X7 được dự kiến có giá 120.000 nhân dân tệ (tương đương 19.470 USD), rẻ gần bằng 1/4 giá Evoque sản xuất trong nước có giá 425.000 nhân dân tệ (khoảng 68.954 USD).

 Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang