Ô tô tự lái Uber 'đe dọa' đến an toàn giao thông tại Mỹ

author 10:11 21/12/2016

(VietQ.vn) - Dù mới trong quá trình thử nghiệm nhưng ô tô tự lái Uber đã bộc lộ nhiều lỗi kỹ thuật và gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông tại San Francisco.

Vừa qua, chính quyền thành phố San Francisco (Mỹ) đã ra cảnh báo dành cho những người tham gia lái thử ô tô tự lái của Uber bởi sự nguy hiểm của phương tiện này gây nên.

Theo một đại diện tại chính quyền thành phố này thì Uber đã tiến hành thử nghiệm thực tế mẫu xe tự lái của mình mà chưa có sự cho phép cũng như chưa cung cấp đủ những giấy tờ pháp lý chứng minh độ an toàn về mặt kỹ thuật. Ngay trong ngày thử nghiệm đầu tiên (14/12/2016), rất nhiều người đã chứng kiến phương tiện này liên tục vượt đèn đỏ và gây ra rất nhiều vụ tai nạn trong quá trình tham gia giao thông.

Tài xế Uber cướp tiền thai phụ tại Sài Gòn khai gì?(VietQ.vn) - Tại cơ quan điều tra, Trọng khai do cần tiền tiêu xài nên thanh niên này bất chợt nghĩ đến chuyện cướp tiền của thai phụ

Theo thống kê của người tham gia giao thông tại đây và kết luận từ chính quyền, xe tự lái của Uber đã phạm phải 4 trên tổng số 5 hành vi vi phạm giao thông: vượt đèn đỏ, vi phạm biển báo dừng đỗ, sang đường không an toàn và không nhường đường cho người đi bộ.

Tại San Francisco, mật độ giao thông rất dày, trung bình mỗi ngày có 82.000 lượt xe đạp tham gia giao thông và làn đường dành cho xe đạp là 200 dặm (tương đương hơn 3.000km). Với thực tế giao thông như vậy, những lỗi giao thông của xe tự lái Uber gây nên là vô cùng nghiêm trọng.  

 Ô tô tự lái Uber liên tiếp vi phạm nhiều lỗi an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tổng chưởng lý bang California, Kamala Harris, ngày 16/12 vừa qua đã ra thông báo buộc Uber phải dừng mọi hoạt động thử nghiệm xe tự lái trên đường phố tại San Francisco. Tuy nhiên, hãng này đã từ chối thực hiện theo quyết định này. Đồng thời, họ mong muốn rằng bang California có thể sửa đổi lại quyết định trên vì nhiều bang khác đều cho rằng “công nghệ của Uber là chuyên nghiệp”.

Theo thông báo của Sở quản lý xe cơ giới Mỹ thì 20 công ty đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại California. Tuy nhiên, Uber không nằm trong số này và công ty này vẫn tiếp tục từ chối thực hiện theo luật pháp tại đây – Hành được bị cho là coi thường luật pháp và an toàn công cộng.

Hiện tại, phía Uber chỉ thông báo rằng: Kỹ sư của họ đang sửa chữa lại một vài lỗi kỹ thuật nhưng cũng không hề đề cập đến việc họ sẽ ứng xử thế nào khi liên tiếp vi phạm các quy định an toàn giao thông cũng như việc chống đối lại lệnh cấm của chính quyền.

Calinornia là một trong số những bang ban hành mức phạt vi phạm giao thông với mức “cắt cổ”. Chỉ một hành vi rất nhỏ là “không cài dây an toàn thì người lái xe cũng phải lãnh mức phạt là 25 USD. Nhưng số tiền phạt này sau khi cộng phụ phí và kiểm tra tổng thể có thể lên tới 300 USD.

Với những hành vi vi phạm “nặng” hơn rất nhiều như trên mà xe tự lái Uber nếu phạm phải thì tài xế của những chiếc xe này sẽ phải lãnh mức phí “ngất ngưởng” nếu chính thức tham gia giao thông. 

Hải Yến (Theo The Guardian)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang