Ô tô, xe máy tồn kho hàng loạt chỉ là vấn đề... kỹ thuật?

author 06:53 29/09/2019

(VietQ.vn) - Ô tô, xe máy là mặt hàng có lượng tồn kho đứng thứ 2, nhưng Tổng cục Thống kê cho rằng không đáng lo ngại, tồn kho này chỉ mang tính kỹ thuật, thời điểm.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê vừa diễn ra hôm qua tại Hà Nội, ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp đề cập đến ba chủng loại mặt hàng đang tồn kho cao.

Cụ thể, sản xuất xăng dầu có tỷ lệ tồn kho tăng cao 55,7% so với năm trước, chủ yếu do sản xuất chưa khai thác được thị trường trong nước (xăng dầu nhà máy Nghi Sơn, Thanh Hóa), chất lượng xăng dầu trong nước không thua kém xăng dầu nhập khẩu nhưng do chuỗi giá trị cung ứng chưa tốt, chưa tìm được tiếng nói chung.

Tổng cục Thống kê lên tiếng về vấn đề tô tồn kho

 Tổng cục Thống kê lên tiếng về vấn đề tô tồn kho tại buổi họp báo ngày hôm qua.

Đứng thứ hai là sản xuất ô tô, xe máy. Lý do là thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đang giảm nên có xu hướng đổ xô nhập khẩu ô tô xe máy.

Ngành thứ 3 tồn kho cao là sản xuất kim loại, chủ yếu Công ty Hưng nghiệp Formosa (Hà Tĩnh). Tồn kho của công ty này mang tính kỹ thuật, công ty này sản xuất phôi thép, vừa bán vừa dùng để sản xuất công đoạn tiếp theo. Điều này hoàn toàn mang tính chiến lược và kỹ thuật.

Theo ông Thúy, tình hình tồn kho cao hơn năm ngoái, tỷ lệ tồn kho cao hơn năm trước không đáng lo ngại, chỉ mang tính kỹ thuật, thời điểm.

Cũng tại buổi họp báo, Tổng cục Thống kê cho biết, cả nước có gần 102 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tăng 5,9% về số doanh nghiệp và tăng 34% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn hàng chục nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, chờ giải thể. Cụ thể, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trong 9 tháng năm nay là 21,2 nghìn doanh nghiệp, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang