Ô tô xuất hiện đèn đỏ này, tài xế cần hết sức chú ý kẻo cháy xe

author 16:01 12/09/2017

(VietQ.vn) - Khi trên ô tô xuất hiện đèn báo màu đỏ với biểu tượng hình bộ trung hoà khí thải tài xế tránh các vật dễ bắt lửa tránh xe có thể phát hỏa.

Bộ trung hòa khí thải hay còn gọi là bộ chuyển đổi xúc tác được lắp đặt trên ô tô giúp tuổi thọ của xe kéo dài, bộ phận này rất ít khi gặp sự cố. Nhưng nếu khi xe xuất hiện đèn báo màu đỏ với biểu tượng hình bộ trung hoà khí thải là bộ này đang gặp vấn đề, có khả năng bộ lọc này đã bị cháy do quá nhiệt hoặc do những trục trặc khác. 
 

Khi xe xuất hiện đèn báo màu đỏ với biểu tượng hình bộ trung hoà khí thải có khả năng bộ lọc này đã bị cháy. Ảnh: Internet

Với sự cố này cần phải xe đến một gara gần nhất để những người có chuyên môn kiểm tra. Khi đèn này sáng, nên lái xe tránh các vật dễ bắt lửa vì hệ thống xả dưới gầm xe rất dễ phát hoả do quá nhiệt.

Bộ trung hòa khí thải sử dụng hai lớp xúc tác, một làm giảm khí thải và một và oxy hóa chúng. Cả hai bao gồm cấu trúc ceramic được tráng phủ một lớp kim loại, thường là platinum, rhodium, và/hoặc palladium. Người ta cố gắng tạo ra bề mặt tiếp xúc lớn nhất giữa lớp ceramic với dòng khí thải chạy ngang, trong khi giảm xuống tối thiểu lượng chất xúc tác (catalyst) cần dùng vì giá thành rất đắt.

Hai lớp trung hòa khí thải bao gồm: Lớp xúc tác oxy hóa: Làm giảm lượng hidrocarbon và xăng chưa cháy bằng cách oxy hóa chúng thành CO2 và hơi nước bằng một lượng nhỏ kim loại Palladium(Pd) và platium(Pt); Lớp thứ 2(Reduction catalysts): Lớp này sử dụng một lượng nhỏ kim loại Palladium và rhodium  để chuyển đổi các loại khí Nox độc hại thành ni tơ và oxy(chúng ta biết rằng các oxide nitrogen là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sương mù).

Cảnh báo giao thông: Đi vào đường cong có cần bật xi nhan không?(VietQ.vn) - Theo quy định mới, khi đi theo đường cong, người điều khiển phương tiện giao thông cua theo đường cong thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng.

Bộ trung hòa khí có tác dụng rất lớn trong việc làm giảm sự ô nhiễm. Thời điểm khởi động xe sau một đêm trời lạnh, bộ trung hòa khí gần như không hoạt động. Để giải quyết vấn đề này là gắn nó gần động cơ hơn nữa. Khí đó khí thải sẽ tới bộ trung hòa khí nhanh hơn. Nhưng điều đó lại dẫn đến việc làm giảm tuổi thọ của bộ catalytic converter. Hiệu ứng sốc nhiệt sẽ ảnh hưởng tới chất liệu ceramic. Để thay thế lớp ceramic, hiện nay người ta đã chế tạo được bộ lọc sử dụng kim loại, chịu nhiệt tốt hơn.

Theo các kỹ thuật viên về ô tô, khi bộ trung hòa khí thải gặp vấn đề cách duy nhất là tạm thời tháo hệ thống ra và quan sát sự chuyển biến ở động cơ. Bộ trung hòa khí thải luôn hoạt động ở hỗn hợp khí thải vừa đủ ở nhiệt độ thích hợp. Vì vậy bất cứ nguyên nhân nào dẫn làm thay đổi hỗn hợp hay nhiệt độ của dòng khí thải đều làm giảm khả năng làm việc và tuổi thọ của hệ thống.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang