Ổ vi khuẩn bám 'chằng chịt' trên điện thoại di động, đe dọa sức khỏe người dùng

author 19:03 10/08/2017

(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu, điện thoại của bạn mới là thứ chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể con người, nhất là khuẩn tiêu chảy.

Chiếc điện thoại di động thông minh, tiện ích lại chứa vô số vi khuẩn gây cảm cúm, đau mắt đỏ, ho… thậm chí là vi khuẩn E. coli và Staphylococcus aureus.

Kết quả từ 390 mẫu xét nghiệm lấy từ các loại điện thoại di động và trên tay của người sử dụng, cho thấy vi khuẩn E. Coli có trên 16% số điện thoại di động và số bàn tay của người sử dụng, tức là khoảng 1/6 số điện thoại di động mang vi khuẩn bệnh đường ruột.

 Vi khuẩn tiềm ẩn trên điện thoại di động. Ảnh: Kiến thức

 Vi khuẩn tiềm ẩn trên điện thoại di động. Ảnh: Kiến thức

Các nhà khoa học cho rằng sở dĩ khuẩn E. Coli tồn tại trên điện thoại do sự "di chuyển" của chúng. Lúc điện thoại được cất trong túi quần, áo của gia chủ, lúc reo vui trong cặp sách hoặc túi đeo, lúc lại lăn lóc trên bàn ghế, thậm chí có lúc để thuận tiện cho gia chủ, điện thoại có mặt cả ở những nơi mất vệ sinh nhất.

Một kết quả nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc Viện Queen Mary của Đại học London và Trường Y khoa Nhiệt đới và Vệ sinh (Anh đã chỉ ra rằng, điện thoại di động là ổ vi khuẩn lớn nhất với lượng vi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với bồn vệ sinh.

Theo các chuyên gia y tế Anh, chiếc điện thoại không tự tạo ra vi khuẩn mà thủ phạm chính là đôi tay chúng ta. Bàn tay, ngón tay là bộ phận làm việc nhiều nhất trong cơ thể con người, nhiều hơn cả não, do đó tiếp xúc nhiều nhất với các dụng cụ, vật phẩm chứa vi khuẩn và vô t́nh đưa chúng vào cơ thể.

Nghiên cứu của các nhà khoc học thuộc Đại học Surrey đã tiến hành soi mức độ bụi bẩn trên điện thoại của một người. Sau 3 ngày, kết quả mà họ nhận được đã khiến họ bị sốc.

Vi khuẩn bám trên điện thoại có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: Kiến Thức

Vi khuẩn bám trên điện thoại có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: Kiến Thức 

Những loại vi khuẩn này ký sinh trên điện thoại di động bao gồm cả loại có hại và vô hại, chúng có nguồn gốc từ bàn tay chạm vào các bề mặt bẩn hay việc rửa tay không đúng cách. Trong khi những người lành lặn sẽ ít khả năng bị nhiễm bệnh, còn một số người bị vết thương hở hay hệ miễn dịch yếu có thể bị loại vi khuẩn này tấn công và gây bệnh nhiễm trùng như ngộ độc thực phẩm, chốc lở hay nhiễm trùng huyết.

Một vi khuẩn gây bệnh khác có tên Bacillus cũng được phát hiện, vi khuẩn này thường được tìm thấy trong đất. Các nhà khoa học cũng kết luận trung bình mỗi chiếc điện thoại chứa mầm bệnh cao gấp 18 lần so với nút nhấn xả nước trong nhà vệ sinh.

Thực tế, điện thoại di động là phương tiện hữu ích đối với con người, song nó cũng chính là một trong những thủ phạm mang vi khuẩn gây bệnh đường ruột ít ai biết tới. Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo nên vệ sinh cho điện thoại cũng như người sử dụng không nên cầm vào điện thoại khi tay không sạch.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang