Ở Việt Nam ngân hàng nào bị nhiễm mã độc WannaCry?

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 16/05/2017

(VietQ.vn) - Ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện tại, chưa có bất kỳ tổ chức tín dụng nào báo cáo bị ảnh hưởng bởi loại mã độc WannaCry.

Cụ thể, theo Zing, mã độc WannaCry bắt đầu xuất hiện từ cuối tuần trước, đến nay nó đã gây hậu quả cho nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Trung Quốc, nhiều máy ATM và cây xăng đã bị đóng băng giữ liệu để đòi tiền chuộc.

Hiện tại, theo đánh giá của Kaspersky, Việt Nam nằm trong Top 20 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi mã độc này.

Theo đó, Trí thức trẻ đưa tin, tại cuộc họp báo Banking Vietnam 2017 diễn ra chiều 15/5, khi được hỏi về việc mã độc WannaCry đang có tốc độ lây nhiễm chóng mặt trên toàn cầu trong đó có cả Việt Nam, ông Hoàng Minh Tiến - Trưởng phòng an ninh mạng, Cục công nghệ tin học - Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngay chiều 14/5 sau khi nhận được công văn cảnh báo từ Bộ Thông tin & Truyền thông, Cục công nghệ tin học đã có thông báo tới các ngân hàng trong hệ thống.

"Qua rà soát và báo cáo nhanh của các ngân hàng, hiện chưa phát hiện ngân hàng nào bị nhiễm mã độc WannaCry. Các nhà băng đang tăng cường công tác bảo mật, phòng chống mã độc này", Trí thức trẻ dẫn lời đại diện NHNN cho biết.

o-viet-nam-ngan-hang-nao-bi-nhiem-ma-doc-wannacry

Hiện ở Việt Nam, chưa ngân hàng nào bị nhiễm mã độc WannaCry. Ảnh: Trí thức trẻ

Đồng thời, sáng 15/5, Cục công nghệ tin học đã gửi công văn chính thức tới tất cả các ngân hàng, yêu cầu nâng cao cảnh giác, bảo mật thông tin trước sự tấn công của mã độc WannaCry.

Được biết, WannaCry là một biến thể của mã độc tống tiền (ransomware). Khi được cài đặt vào máy tính, nó sẽ tìm thấy tất cả các tập tin trong ổ cứng và mã hóa chúng. Nếu muốn giải mã trở lại, người dùng cần phải trả tiền, theo Vnexpress.

Tại Việt Nam, theo thông tin cập nhật cho đến trước 0h đêm 15/5, hơn 200 máy tính đã bị lây nhiễm virus tống tiền. Trong đó, một số trường hợp máy chủ của doanh nghiệp đã bị thâm nhập. Dù rơi vào 2 ngày cuối tuần, tốc độ lây lan của loại virus này đã diễn ra theo cấp số nhân.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang