Óc khỉ: Món ăn man rợ và tàn độc bậc nhất trong lịch sử nhân loại

author 20:33 15/08/2017

(VietQ.vn) - Để tiếp đãi các khách nhân đến từ phương Tây, Từ Hy thái hậu đã sáng tạo ra cách ăn óc khỉ vô cùng tàn độc và mất nhân tính khiến người đời khiếp sợ.

Vua chúa Trung Hoa xa xưa thường có những bữa ăn vô cùng cầu kì và xa xỉ. Có những món ăn của ngự thiện đạt đến cảnh giới của sự hoàn mĩ cả về mùi vị lẫn cách trình bày. Nhưng cũng có không ít món ăn vô cùng tàn bạo và độc ác khiến người ta ám ảnh mãi không quên. Một trong những món ăn man rợ đó phải kể đến là món “óc khỉ”. Tương truyền rằng món ăn này do Từ Hy thái hậu nghĩ ra và dùng để chiêu đãi các khách nhân đến từ phương Tây.

 Những chú khỉ trên núi Thiên Hoa sẽ bị bắt về để chuẩn bị cho món óc khỉ.
 Những chú khỉ trên núi Thiên Hoa sẽ bị bắt về để chuẩn bị cho món óc khỉ. (Ảnh minh họa)

Để chuẩn bị được món "óc khỉ" cũng cần rất nhiều công phu. Đầu tiên người ta bắt những chú khỉ ở gần núi Thiên Hoa, Sơn Đông. Vì loại khỉ này ăn những quả lê trên núi nên thịt khỉ rất thơm lại có thể trị được bệnh, và theo người xưa truyền lại thì óc khỉ chính là phần bổ nhất.

8 món ăn quý hiếm đang được đại gia Việt săn lùng(VietQ.vn) - Gà Đông Tảo, cá Anh Vũ, sá sùng, sâm cầm… là những món ăn quý hiếm, đắt đỏ được các đại gia Việt săn lùng.

Khỉ sau khi bắt về được cho ăn bằng những loại thức ăn tinh khiết nhất như tổ yến, nhân sâm, rượu nhung hươu và tắm rửa hàng ngày để loại bớt mùi hôi trên cơ thể. Người ta nuôi khỉ trong điều kiện như thế khoảng 1 tuần khi sẽ mang ra thiết yến. Khi thiết yến, mỗi con khỉ sẽ được bôi hương liệu thơm phức và nhốt trong một chiếc lồng có khoét một lỗ nhỏ sao cho vừa đủ chỗ để đầu khỉ nhô lên.

Khi ăn, các quan nội thị sẽ dùng một chiếc búa ngà gõ mạnh vào đầu khiến chú khỉ lập tức lìa đời.
Khi ăn, các quan nội thị sẽ dùng một chiếc búa ngà gõ mạnh vào đầu khiến chú khỉ lập tức lìa đời. (Ảnh minh họa) 

Trong chiếc lồng nhỏ này khỉ không thể nhúc nhích vì bị trói chặt vào lồng. Khi ăn, các quan nội thị sẽ dùng một chiếc búa ngà gõ vào đầu khỉ khiến khỉ chết ngay lập tức, sau đó dùng dao khoét đúng phần đầu khỉ để có thể múc não khỉ lên ăn. Thông thường não khỉ sẽ được trần qua một bát sâm nóng để làm chín. Trong bữa tiệc cứ 5 vị khách sẽ thưởng thức một bộ óc khỉ bằng cách dùng muỗng bạc và xúc trực tiếp từ đầu chú khỉ mới bị giết ra.

Óc khỉ được trần qua sâm nóng để làm tái và giảm bớt màu đỏ
Óc khỉ được trần qua sâm nóng để làm tái và giảm bớt màu đỏ. (Ảnh minh họa) 

Để giảm bớt sự dã man và mong muốn đem lại tính lịch sử cho món ăn này, trong bữa tiệc Từ Hy Thái Hậu đã cho các chú khỉ mặc triều phục, đội mũ quan, vẽ mặt và mang râu như những quan lại trong triều. Trên cổ mỗi chú khỉ có một tấm biển ghi lại tên tuổi, chức quan lúc sinh tiền. Thường thì những quan chức đó chính là những tham quan, nịnh thần bị người đời khinh ghét.

Thu Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang