Ốc neo cầu treo Chu Va bị đứt vì làm sai tiêu chuẩn

author 06:29 02/03/2014

(VietQ.vn) - Tất cả ốc neo phải mua theo tiêu chuẩn, không được tự ý gia công... nhưng đơn vị xây cầu Chu Va đã không tuân thủ.

Sáng 28/2, Bộ trưởng  Đinh La Thăng đã báo cáo sơ bộ với về sự cố đứt cầu treo Chu Va (huyện Tam Đường, Lai Câu) làm 8 người chết, 37 người bị thương.

Theo đó: "Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua” - Bộ trưởng Thăng nói.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, một kỹ sư là Phó phòng kỹ thuật của một nhà máy cơ khí cho biết, phân tích của Bộ trưởng Đinh La Thăng là chính xác. Bởi khi vật liệu bị hàn thì sẽ bị biến chất, mất tính đồng nhất, bị giòn nên chịu lực kém. 

Ốc neo cầu Chu Va bị đứt vì làm sai tiêu chuẩn

Ốc neo cầu Chu Va bị đứt vì làm sai tiêu chuẩn

Mặt khác, ốc phải được khoan chứ không được dùng mỏ hàn để "đục lỗ". Bởi khi đã hàn thì độ bền của vật liệu bị giảm đi nhiều lần, sức chịu kéo kém.

"Rõ ràng dùng phương pháp hàn thì nhanh hơn khoan, nhưng chất lượng kém hơn. Tất cả các chi tiết ốc neo, mối nối...đều phải mua và tuân thủ tiêu Tiêu chuẩn Việt Nam quy định, không được phép gia công" - kỹ sư này cho hay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012. 

Chủ đầu tư: UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Tư vấn thiết kế: Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu.

Cầu có chiều dài 54m, bề rộng 2m, mặt cầu rộng 1,5m; Tải trọng thiết kế: 1,5 tấn đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu. 

Cầu được kết cấu bằng dầm ngang thép hình I 110 x 50mm, dầm dọc dùng thép U 100 x 46mm, tôn mặt cầu dùng thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống leo tăng đơ có cấu tạo ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế tạo bằng thép đúc.

 


 

 

 

 

 

 


Thu Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang