Thích thú với loài sên biển bay dưới nước như bướm

author 16:31 21/02/2016

(VietQ.vn) - Ốc sên biển sống ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương bay trong nước bằng cách sử dụng kỹ thuật "vỗ cánh và lao đi" của các loài côn trùng.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

VnExpress dẫn theo Live Science, loài ốc sên biển có tên khoa học Limacina helicina là động vật thân mềm rất nhỏ. Chúng sống ở vùng biển lạnh phía Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Vỏ của sên biển có đường kính 1 - 4 mm.

Sên biển dùng phần phụ giống như cánh để di chuyển trong nước. Khi gặp nguy hiểm, phần phụ này thu vào trong vỏ. Không giống những động vật thân mềm khác, ốc sên biển có cơ chế di chuyển phức tạp.

Để phân tích chuyển động của ốc sên biển, các nhà khoa học dùng 4 máy quay tốc độ cao và laser hồng ngoại ghi lại cách chúng bơi trong bể. Họ còn thả vào nước những hạt nhỏ xíu lấp lánh để nghiên cứu chuyển động của dòng nước khi ốc sêc biển bơi qua.

Cách loài ốc sên biển di chuyển trong nước. Ảnh: David Murphy

Cách loài ốc sên biển di chuyển trong nước. Ảnh: David Murphy

Ghi nhận từ Trí Thức Trẻ, theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh học Thực nghiệm hôm 17/2, ốc sên biển sử dụng kỹ thuật "vỗ cánh và lao đi" của côn trùng. Chúng đập cánh ra sau rồi vung cánh sang hai bên, tạo ra một cơn lốc nhỏ trong dòng nước, làm tăng thêm lực nâng ở đầu cánh.

Các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Georgia đã xây dựng một chiếc bồn đặc biệt để quay lại loài sinh vật đặc biệt này. David Murphy, trưởng nhóm nghiên cứu đã chia sẻ với tờ Journal of Experimental Biology, "đa số các loài động vật phù du đều di chuyển với một kĩ thuật giống như chèo thuyền".

Với sự trợ giúp của chiếc bồn và các loại máy quay tối tân, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra bí mật trong kĩ thuật uyển chuyển của loài ốc sên này. Cả nhóm đã vô cùng ngạc nhiên khi nhận ra rằng chuyển động đập cánh theo hình số 8 của ốc sên nhằm tạo ra xung lực trong nước giống hệt như loài bướm trên cạn.

Con ốc sên sẽ đập đầu cánh vào với nhau trước khi tách chúng ra để đẩy mình về phía trước, tạo ra những xoáy nước nhỏ quanh mình. "Chưa có ai từng đo được dòng không khí tạo nên bởi cách thức này của côn trùng khi đang bay cả, vì thế đây là một phát hiện lớn trong lĩnh vực nghiên cứu này", David Murphy nói.

Nguyễn Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang