‘Ôm’ bệnh nặng hơn vì thuốc xịt thơm miệng

author 06:00 17/02/2017

(VietQ.vn) - Thuốc xịt thơm miệng được coi là vật bất ly thân của nhiều người. Nhưng theo các chuyên gia không nên quá phụ thuộc vào loại thuốc xịt này.

Theo báo Người Lao Động, thuốc xịt thơm miệng là chế phẩm không cần toa bác sĩ, dùng để che giấu hơi thở khó chịu, thường được chứa trong một lọ nhỏ dạng xịt có thể dễ dàng bỏ trong túi, trong ví để phòng khi hữu sự.

Mặc dù có tên là thuốc xịt thơm miệng nhưng thực chất các chế phẩm này chỉ có tác dụng che giấu mùi hôi của hơi thở theo cách “chữa cháy” chứ không trị được nguyên nhân gây hôi miệng (trừ những dạng thuốc xịt có chứa dược phẩm trị liệu chuyên biệt được bác sĩ kê toa).Thông thường, thuốc xịt thơm miệng được dùng nhiều nhất sau những bữa ăn có chứa gia vị gây mùi hôi như hành, tỏi...

Nếu dùng liên tục thuốc xịt thơm miệng càng làm cho bệnh nghiêm trọng hơn. Ảnh minh họa

 Nếu dùng liên tục thuốc xịt thơm miệng càng làm cho bệnh nghiêm trọng hơn. Ảnh minh họa

Thuốc xịt thơm miệng thông thường là một hỗn hợp của tinh dầu húng bạc hà (mint) và cồn, rất nhiều chế phẩm còn được cho thêm đường nhằm tạo vị dễ chịu khi tiếp xúc với lưỡi. Tuy nhiên, đường càng dễ làm thức ăn trở thành nơi “bao che” cho vi khuẩn trong miệng và càng làm cho mùi hơi thở... “dễ xa nhau” hơn. Chất cồn có trong các thuốc xịt thơm miệng cũng sẽ làm khô miệng, nếu xài liên tục càng làm cho bệnh trạng nghiêm trọng hơn.

Nước xịt thơm miệng có thành phần chủ yếu là các thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên, một số thành phần hay gặp đó là bạc hà, bách lý hương, quế, cam thảo... Tuy nhiên, một số loại xịt thơm miệng có thêm cồn để làm tăng khả năng sát khuẩn miệng, họng. Cồn có tính sát khuẩn cao nhưng lại làm khô niêm mạc miệng họng, do đó cũng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn miệng họng, tăng nguy cơ gây ra hơi thở hôi, do đó người dùng dễ bị phụ thuộc vào nước xịt miệng.

Thực tế, theo báo Sức Khỏe & Đời sống, nước xịt thơm miệng có tác dụng nhanh trong việc làm giảm mùi hôi ở miệng, được dùng trong trường hợp những người có bệnh lý hôi miệng chưa rõ nguyên nhân hoặc sau khi ăn uống thức ăn có mùi, hút thuốc và cần làm giảm mùi khẩn cấp, tuy nhiên nó không có tác dụng điều trị nguyên nhân của hôi miệng và tác dụng của nó chỉ kéo dài trong khoảng 4-6 giờ. Việc sử dụng nước xịt miệng thường xuyên đôi khi gây ra sao nhãng việc vệ sinh răng miệng và sự phụ thuộc vào nước xịt miệng.

Chuyên gia: Đừng ảo tưởng về “sức mạnh” của thuốc bôi nở ngực(VietQ.vn) - Nhiều chị em muốn sở hữu vòng 1 căng tròn nên đã tìm đến các loại thuốc bôi nở ngực. Nhưng theo các chuyên gia, thực tế không có loại thuốc nào như vậy.

Đặc biệt đối với người có tình trạng vệ sinh răng miệng kém, việc sử dụng quá thường xuyên vấn đề không chỉ dừng ở mùi hôi mà còn gây ra những bệnh lý răng miệng nặng nề hơn mà người dùng không hề biết.

Giải pháp tốt nhất là vệ sinh răng miệng cho thật kỹ. Nên dùng sợi nha khoa ít nhất một lần và đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Nên giữ cho miệng đủ độ ướt bằng cách nhai kẹo cao su không có đường, uống nước thường xuyên. Sau khi dùng đủ cách “đối phó” nhưng hơi thở vẫn có mùi khó chịu thì bạn cần đến khám bác sĩ để xác định nguyên nhân. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang